สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 8
ข่าวกิจกรรม

– กรมวิชาการเกษตรบูรณาการวิจัยโกโก้ที่สงขลา

กรมวิชาการเกษตรบูรณาการวิจัยโกโก้ที่สงขลา

21 เมษายน 2565 นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เดินทางมาเยี่ยมชมการดำเนินงานของกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกโกโก้ที่ อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา โดยมีผู้นำชุมชน เกษตรกร ผู้แทนจากหน่วยงานส่งเสริมการเกษตร ศูนย์วิจัยพืชสวนยะลา ศูนย์วิจัยพืชสวนตรัง และ สวพ.8 เข้าร่วมรับฟังการส่งเสริมการปลูกโกโก้ของอำเภอนาทวีและอำเภอใกล้เคียง โดยเกษตรกรผู้ปลูกโกโก้ได้รับการส่งเสริมการปลูกจากบริษัทเอกชน และจากหน่วยงานราชการในพื้นที่ และเนื่องจากโกโก้เป็นพืชใหม่สำหรับเกษตรกร จึงทำให้เกษตรกรตื่นตัวที่จะเรียนรู้และพัฒนาเป็นพืชเศรษฐกิจทางเลือกใหม่เสริมรายได้จากการทำสวนยางพารา ซึ่งเป็นพืชหลักในพื้นที่ แต่มีข้อกังวลในเรื่องการตลาดที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

อธิบดีกรมวิชาการเกษตรได้มอบนโยบายแก่หน่วยราชการ และให้แนวทางแก่เกษตรกรในการพัฒนาการผลิตโกโก้ให้ยั่งยืน จะต้องมีการนำเทคโนโลยีที่เหมาะสมของกรมวิชาการเกษตรมาใช้ในการผลิต ซึ่งกรมวิชาการเกษตรได้มีการพัฒนาพันธุ์ขึ้นมา เช่น ชุมพร1 พร้อมกับมีคำแนะนำทางวิชาการในการจัดการดูแลรักษาให้ได้ผลผลิตสูง อย่างไรก็ตาม เกษตรกรควรรวมกลุ่มการผลิตโดยขึ้นทะเบียนเกษตรกรกับสำนักงานเกษตรอำเภอใกล้บ้าน รวมกลุ่มกันเป็นวิสาหกิจชุมชนกันประกอบธุรกิจ หรือกลุ่มสหกรณ์ ซึ่งจะง่ายต่อการขอรับการสนับสนุนจากรัฐบาลในการต่อยอดเครื่องมือ อุปกรณ์ในการแปรรูป ทำการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพ เช่น ผงโกโก้คุณภาพดี แปรรูปเป็นเครื่องดื่ม หรือ ช็อกโกแลต นอกจากนั้นผู้นำเกษตรกรควรจะทำการรวมรวมผลผลิต หรือเป็นล้ง เพื่อรวบรวมผลผลิตจากเกษตรกรรายย่อยส่งโรงงานแปรรูป และเชื่อมโยงสวนโกโก้กับการท่องเที่ยวเชิงเกษตร

สำหรับการดำเนินงานของกรมวิชาการเกษตรในพื้นที่ชุมชนสวนลุงไข่รันอำเภอนาทวี ศูนย์วิจัยพืชสวนยะลา สถาบันวิจัยพืชสวน ได้ทำงานวิจัยศักยภาพการปลูกโกโก้ และพร้อมที่จะเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับเกษตรกรที่สนใจได้มาศึกษาจากแปลงวิจัย หรือติดต่อขอคำแนะนำได้ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรสงขลา สวพ.8 สงขลา

สำหรับสถานการณ์โกโก้โลก ปัจจุบัน กลุ่มประเทศที่มีการผลิตโกโก้เป็นอันดับต้น ๆ เช่น สาธารณรัฐโกตดิวัวร์ หรือรู้จักกันในชื่อไอเวอรรี่โคส ผลผลิตประมาณ 1.4 ล้านตัน กาน่า 8 แสนตัน อินโดนีเซีย 7 แสนตันตัน ส่วนประเทศที่ทำการแปรรูปได้แก่ กลุ่มประเทศยุโรป ่ใช้ผลผลิตโกโก้ประมาณ 40% ของโลก กลุ่มอเมริกา ใช้ผลผลิต 21% กลุ่มเอเชีย ใช้ผลผลิต 20% และ กลุ่มแอฟริกา ใช้ผลผลิต 18% ทั้งนี้ ประเทศที่ผลิตและส่งออกช็อกโกแลต มากที่สุดในโลก คือเนเธอร์แลนด์ 1.8 พันล้าน$ เบลเยี่ยม – 2.9 พันล้าน$ และ เยอรมันนี – มีมูลค่าการส่งออก 4.5 พันล้าน$ ส่วนประเทศไทยยังพึ่งพาผลผลิตโกโก้จากต่างประเทศเป็นหลัก มีการปลูก และมีโรงงานแปรรูปน้อย จึงมีโอกาสที่จะพัฒนาเพื่อนำไปสู่การพึ่งตนเอง อย่างความมั่นคง และยั่งยืน ต่อไป

ภาพและข่าวโดย : นายธัชธาวินท์ สะรุโณ นักวิชาการเกษตรเชี่ยวชาญ สวพ.8