สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 8
ข่าวกิจกรรม

– กรมวิชาการเกษตร ลงพื้นที่สงขลาพร้อมสนับสนุนเกษตรกรและผู้ปลูกกระท่อม

กรมวิชาการเกษตร ลงพื้นที่สงขลาพร้อมสนับสนุนเกษตรกรและผู้ปลูกกระท่อม

21 เมษายน 2565นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดี กรมวิชาการเกษตร เดินทางไปเยี่ยมเกษตรกรและผู้ประกอบการเพาะกล้ากระท่อม ที่ อ.นาทวี จ.สงขลา รับฟังการบรรยายสรุปสถานการณ์การปลูกและการเพาะกล้ากระท่อม โดยได้รับรายงานจากเกษตรกรว่าในช่วงแรกหลังจากการปลดล๊อกกระท่อมออกจากกฎหมายยาเสพติด ความต้องการต้นกล้ากระท่อมมีสูงมาก สามารถจำหน่ายได้ราคา 200-300 บาทต่อต้น แต่ปัจจุบัน มีผู้ประกอบการเพาะกล้ามากขึ้น ทำให้ราคาลดลงตามกลไกการตลาด ต้นกล้าเพาะเมล็ดอายุ 4 เดือน ราคาจะขายได้ประมาณต้นละ 40 บาท สำหรับแปลงเพาะกล้าของผู้ประกอบการอำเภอนาทวี มีการเพาะกล้าประมาณ 7 แสนต้น โดยลูกค้าจะเป็นบริษัทเอกชนที่ประกอบการธุรกิจกระท่อม เกษตรกรรายใหญ่ และลูกค้าเกษตรกรทั่วไป ซึ่งเกษตรกรผู้ปลูกกระท่อมมีความต้องการคำแนะนำทางวิชาการ เช่น พันธุ์ และวิธีการจัดการที่เหมาะสม เพื่อนำมาใช้ในการผลิตให้ได้ผลผลิตตามที่ตลาดต้องการ

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า กรมวิชาการเกษตรได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาพืชสมุนไพร โดยเฉพาะกัญชา กัญชง กระท่อม ซึ่งกรมวิชาการเกษตรได้แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาทำหน้าที่ดูแลด้านนี้โดยเฉพาะและ ได้มอบหมายให้สวพ.1-8 และหน่วยงานของกรมทำการค้นคว้าวิจัยเทคโนโลยีที่เหมาะสมในการจะเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตกระท่อมต่อไป

สำหรับ ในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง และในพื้นที่จังหวัดสงขลา กรมวิชาการเกษตรได้มอบหมายให้ สวพ.8 ทำการวิจัยการรวบรวมคัดเลือกสายพันธุ์ดีของแต่ละท้องถิ่นที่ให้สารสำคัญสูง พร้อมกับวิจัยเทคโนโลยีการผลิตที่เหมาะสมเพื่อแนะนำเกษตรกรต่อไป ซึ่งสวพ.8 ได้ทำการวิจัยและพัฒนาใน ศูนย์วิจัย คือ การสำรวจรวบรวมพันธุ์ ดำเนินการที่ ศวพ.ยะลา รวบรวม แล้วจากจังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง ยะลา ประมาณ 50 สายต้น และยังดำเนินการต่อเนื่อง การศึกษาเทคโนโลยี ดำเนินการที่ ศวพ.สงขลา การจัดทำแปลงต้นแบบ ที่ศวพ.ตรัง ศวพ.สตูล ศวพ.พัทลุง ศวพ.ปัตตานี ศวพ.รือเสาะ ศวพ. นราธิวาส การทดลองปลูกในแปลง เกษตรกร โครงการ วิจัยความั่มคงทางอาหาร (6567) 6 ชุมชน ใน จ. พัทลง ปัตตานี สตูล ยะลา สงขลา นอกจากนั้น สวพ.8 ได้บูรณาการกับมหาวิทยาลัยทักษิณพัทลุง และกับหน่วยงานต่าง ๆ โดย สวพ.8 จะสนับสนุนการรับรองมาตรฐาน GAP Organic

ภาพและข่าวโดย : นายธัชธาวินท์ สะรุโณ นักวิชาการเกษตรเชี่ยวชาญ สวพ.8