สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 8
ข่าวกิจกรรม

– กรมวิชาการเกษตรบูรณาการงานวิจัยและพัฒนาร่วมกับภาคเอกชนในการพัฒนาอุปกรณ์ลดสารพิษตกค้างในสินค้าเกษตร

กรมวิชาการเกษตรบูรณาการงานวิจัยและพัฒนาร่วมกับภาคเอกชนในการพัฒนาอุปกรณ์ลดสารพิษตกค้างในสินค้าเกษตร

ปัญหาสารพิษตกค้างในพืชผักผลไม้เป็นปัญหาสำคัญที่กระทบต่อสุขภาพ เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม ทั่วโลกต่างมีความพยายายามที่จะลดสารพิษตกค้างลง แต่ดูเหมือนจะยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร โดยเฉพาะประเทศไทยเองยังพบปัญหาสินค้าเกษตรส่งออกที่ถูกแจ้งเตือนด้วยเรื่องสารพิษตกค้างในผลผลิต

เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2565 นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ได้เดินทางมาเยี่ยมชมการดำเนินการของบริษัท บริษัทฟู้ดแมชชินเนอรี่จำกัด ที่จังหวัดสงขลา และได้ร่วมปรึกษาหารือถึงความร่วมมือในการที่บริษัทจะทำการผลิต อุปกรณ์ลดสารพิษตกค้างในพืชผักผลไม้โดยใช้เทคโนโลยีไมโครพลาสมา

ซึ่งกรมวิชาการเกษตรเองจะมีความเชี่ยวชาญในเรื่องการศึกษาเกี่ยวกับสารเคมีทางการเกษตร รวมทั้งมีห้องปฎิบัติการที่ทันสมัยในการวิเคราะห์สารเคมีตกค้างผลผลิต นอกจากนั้นได้มีการหารือในเรื่องการวิจัยออกแบบเครื่องมือพ่นสารป้องกันโควิดในผัก และผลไม้ ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญของการส่งออกสินค้าไปประเทศจีนในขณะนี้

การสร้างความร่วมมือกันระหว่างกรมวิชาการเกษตรกับภาคเอกชนที่มีความเชี่ยวชาญทางเทคโนโลยีอุตสาหกรรรม จะทำให้เกิดประโยชน์ต่อวงการเกษตรเป็นอย่างมาก จะช่วยสร้างเศรษฐกิจของประเทศและจะส่งผลต่อสุขภาพของประชาชนจากการบริโภคพืชผักผลไม้ปลอดภัย

โดยในเบื้องต้นจะได้ให้สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 8 สงขลา ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลภาระกิจในพื้นที่เป็นผู้ประสานงานต่อไป

ภาพและข่าวโดย : นายธัชธาวินท์ สะรุโณ นักวิชาการเกษตรเชี่ยวชาญ สวพ.8