สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 8
ข่าวกิจกรรม

รมว.เกษตรฯ เยี่ยมชมความก้าวหน้าโครงการสงขลาเมืองสมุนไพรต้านโควิด19 และมอบฟ้าทะลายโจร ให้อบจ.สงขลา 1 แสนต้น

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เยี่ยมชมความก้าวหน้าโครงการสงขลาเมืองสมุนไพรต้านโควิด19 และมอบฟ้าทะลายโจร ให้องค์การบริการส่วนจังหวัดสงขลา 1 แสนต้น

วันที่ 16 ตุลาคม 2564 นางสาวอิงอร ปัญญากิจ รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร และนายไพเจน มากสุวรรณ์ ประธาน mouขับเคลื่อนสมุนไพรสงขลามอบหมายให้บรรยายสรุป ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้รับทราบถึง การดำเนินงาน โครงการสงขลาเมืองสมุนไพรต้านโควิด 19 ณ ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์สงขลา

โดยสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 8 กรมวิชาการเกษตร ในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการฯ ความร่วมมือกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา และภาคส่วนต่างๆ ทั้งเอกชนมหาวิทยาลัย โรงงาน ท้องถิ่น และชุมชน

โดยสรุปคือ ความร่วมมือในการที่จะส่งเสริมการปลูกสมุนไพร 127 ตำบลในจังหวัดสงขลา จำนวน 127,000 ต้น โดยสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 8 ทำการ จัดทำแปลงต้นแบบ ได้แก่

1. ต้นแบบสมุนไพรครัวเรือน ปลูกฟ้าทะลายโจร กระชายขาว ขิง จำนวน 100 ต้น เพื่อใช้ ในครัวเรือน และเป็นแหล่งกระจายพันธุ์ไปสู่เพื่อนบ้าน

2. ต้นแบบพืชสมุนไพรชุมชน เป็นการปลูกฟ้าทะลายโจร เพื่อประโยชน์ในการแบ่งปันในชุมชน เช่น วัด รพ. สต อบต. หรือกลุ่มเกษตรกร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อผลิต ยาฟ้าทะลายโจร สำหรับการแบ่งปัน ไว้ใช้เองในชุมชน

3. ต้นแบบสมุนไพรเชิงพาณิชย์ โดยปลูกฟ้าทะลายโจร 1000 ต้น เพื่อ มุ่งไปสู่การผลิต แคปซูลฟ้าทะลายโจรที่จะเป็นรายได้ให้กับเกษตรกร

4. การศึกษาการปลูกฟ้าทะลายโจรในโรงเรือน

5. กิจกรรม การตรวจสอบรับรองคุณภาพ มาตรฐาน GAP/ Organic Thailand ให้กับเกษตรกรที่ปลูกพืชสมุนไพร

ความก้าวหน้าการดำเนินงานในภาพรวม ในช่วงระยะเวลา 2 เดือน หลังจากมีการทำความตกลง MOU เกษตรกรสามารถจำหน่าย เมล็ดพันธุ์ และสามารถผลิตแคปซูลฟ้าทะลายโจร ได้แล้วประมาณ 4000 แคปซูล โดยเป้าหมายรวมของโครงการสงขลาเมืองสมุนไพรตั้งเป้าหมายที่จะผลิตฟ้าทะลายโจรอย่างน้อย 10 ล้านแคปซูล สร้างรายได้ไม่น้อยกว่า 10 ล้านบาทสร้างความมั่นคงทางยาให้กับจังหวัดสงขลาและจะเป็นอาชีพเสริมรายได้ให้กับเกษตรกรต่อไป

พร้อมกันนี้ได้นำเกษตรกรต้นแบบในชุมชนบ้านแคโมเดลนำเสนอเรื่องครัวเรือนต้นแบบ ป่าขาดโมเดลนำเสนอชุมชนสทิงพระฟ้าทะลายโจรสายพันธุ์ป่าขาด รำแดงโมเดล นำเสนอการแปรรูปแคปซูล ชะแล้โมเดลนำเสนอสบู่ฟ้าทะลายโจรและผู้ประกอบการประจวบเภสัชกรรมนำเสนอกิจการของโรงงาน มาร่วมแสดงผลงาน

และ รมว.เกษตรได้มอบฟ้าทะลายโจรที่ทางกรมส่งเสริมการเกษตรทำการผลิต ตามที่ สส.เดชอิศม์ ขาวทอง ขอสนับสนุนไป ให้กับ อบจ.สงขลา 1 แสนต้นเพื่อใช้ในโครงการ โดยให้สจ.16 อำเภอและสำนักงานเกษตรอำเภอเป็นผู้นำจ่าย 127 ตำบล ๆ ละ 500 ต้น และ ให้สำนักเกษตรจังหวัดร่วมกับสมาพันธ์เกษตรกรรมยั่งยืนสงขลา อีกประมาณ 3 หมื่นต้น เพื่อส่งเสริมการปลูกในเกษตรกรเครือข่ายเกษตรอินทรีย์นอกจากนั้นนายกอบจ.สงขลาได้ซื้อเมล็ดพันธุ์ 5 หมื่นเมล็ดจากเกษตรกรมอบให้.สงขลา สวพ.8 นำไปเพาะเพื่อใช้ในแปลงต้นแบบต่อไป