สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 8
ข่าวกิจกรรม

สวพ.8 กรมวิชาการเกษตร เดินหน้า ฟ้าทะลายโจร 1 ล้านแคปซูล

สวพ8 กรมวิชาการเกษตร เดินหน้า ฟ้าทะลายโจร 1 ล้านแคปซูล

– Kick off ฟ้าทะลายโจร ครั้งที่ 3 ต. ม่วงงาม อ.สิงหนคร จ.สงขลา

หลังจากที่สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 8 (สวพ. 8 ได้มีพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) เรื่อง “ความร่วมมือดำเนินกิจการขับเคลื่อนการพัฒนาการผลิตพืช จังหวัดสงขลา” ร่วมกับภาคส่วนต่างๆ ได้แก่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา สำนักงานเกษตรจังหวัดสงขลา กรมส่งเสริมการเกษตร สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา โรงพยาบาลสิงหนคร คณะเภสัชศาสตร์ มอ. สมาพันธ์เกษตรกรรมยั่งยืนสงขลา โดยมีแนวทางการดำเนินงานเพื่อขับเคลื่อนและพัฒนาการผลิตพืชสมุนไพรต้านโควิด-19 รวมถึงการแปรรูปสมุนไพร เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2564 นั้น ทาง สวพ. 8 ก็ได้ดำเนินการขับเคลื่อนในภาคของการผลิต โดยร่วมกับชุมชน Kick off ปลูกพืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจรไปแล้วใน 3 พื้นที่ คือชุมชนป่าขาด วัดเกาะใหญ่ และ อ.ระโนด

วันที่ 1 กันยายน 2564 สวพ. 8 นำโดย นายธัชธาวินท์ สะรุโณ ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการผลิตพืชที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ (ภาคใต้ตอนล่าง) นายประทีป จันทบูลย์ นายกเทศมนตรีเมืองม่วงงาม นายวิสิทธิ์ รุจิเรข นายกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา นางสนธิยา ละอองสกุล เกษตรกรต้นแบบ พร้อมด้วยผู้นำท้องถิ่นและชุมชนม่วงงาม-รำแดง อ.สิงหนคร จ.สงขลา ได้ร่วมกันเสวนา “ต้นแบบสมุนไพร ม่วงงาม” ยุค New Normal โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างการรับรู้ ให้เกิดการตื่นตัวในเรื่องการสร้างความมั่นคงด้านสมุนไพร งานนี้ ผชช. ธัชธาวินท์ สะรุโณ ได้กล่าวถึงเจตนารมณ์ของ สวพ. 8 ในการใช้ภาคการเกษตรสร้างชุมชนให้เข้มแข็ง พึ่งพาตนเองได้ รวมถึงมีภูมิคุ้มกันในการรับมือกับวิกฤติต่างๆ โครงการฟ้าทะลายโจรทั้ง 5 รูปแบบ คือ 1. โครงการสมุนไพรครัวเรือน 2. ต้นแบบฟ้าทะลายโจรเชิงพาณิชย์ 3. ศูนย์สมุนไพรชุมชน 4. สมุนไพรในโรงเรือน 5. สงขลาเมืองสมุนไพร เป็นส่วนหนึ่งที่สนองเจตนารมณ์นี้ โดยจะสามารถแก้ปัญหาการขาดแคลนสมุนไพรในช่วงวิกฤติโควิด รวมถึงสามารถสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนได้ นายประทีป จันทบูลย์ นายวิสิทธิ์ รุจิเรข และผู้นำชุมชน มีความยินดีในการร่วมขับเคลื่อน และจะให้การสนับสนุนโครงการนี้ในทุกมิติ เพื่อให้โครงการสามารถเดินต่อและขยายสู่ครัวเรือนอื่นๆ ต่อไปในอนาคต หลังการเสวนาผู้เข้าร่วมเสวนาได้ร่วมกันปลูกฟ้าทะลายโจรจำนวน 1,000 ต้น เป็นต้นแบบฟ้าทะลายโจรเชิงพาณิชย์ของชุมชนม่วงงาม

– Kick off ฟ้าทะลายโจร ครั้งที่4 อ. สทิงพระ จ. สงขลา

วันที่ 1 กันยายน 2564 นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา นายวิทศักดิ์ จำเริญนุสิต นายอำเภอสทิงพระ นพ.นครินทร์ ฉินตระกูลประดับ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสทิงพระ นายนราศักดิ์ ชุมแสง เกษตรอำเภอสทิงพระ นางอุปมา ทัฬหกิจ ภาคเอกชน และ สวพ. 8 นำโดย นายธัชธาวินท์ สะรุโณ ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการผลิตพืชที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ (ภาคใต้ตอนล่าง) พร้อมด้วยสมาชิกชุมชนบ้านแคโมเดล ร่วมกันเสวนา “ต้นแบบสมุนไพร สทิงพระ” ยุค New Normal โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างการรับรู้ ให้เกิดการตื่นตัวในเรื่องการสร้างความมั่นคงด้านสมุนไพร งานนี้ ผชช. ธัชธาวินท์ สะรุโณ ได้กล่าวถึงความเป็นมาของบ้านแคโมเดล เจตนารมณ์ของ สวพ. 8 ในการใช้ภาคการเกษตรสร้างชุมชนให้เข้มแข็ง พึ่งพาตนเองได้ รวมถึงมีภูมิคุ้มกันในการรับมือกับวิกฤติต่างๆ โครงการฟ้าทะลายโจรทั้ง 5 รูปแบบ คือ 1. โครงการสมุนไพรครัวเรือน 2. ต้นแบบฟ้าทะลายโจรเชิงพาณิชย์ 3. ศูนย์สมุนไพรชุมชน 4. สมุนไพรในโรงเรือน 5. สงขลาเมืองสมุนไพร เป็นส่วนหนึ่งที่สนองเจตนารมณ์นี้ โดยจะสามารถแก้ปัญหาการขาดแคลนสมุนไพรในช่วงวิกฤติโควิด รวมถึงสามารถสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนได้

นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา กล่าวถึงความสำคัญของการปลูกพืชผสมผสานตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และฝากให้ สวพ. 8 ผลักดันให้ทุกชุมชนในคาบสมุทรสทิงพระ สามารถผลิตพืชที่มีคุณภาพ ไม่เพียงเฉพาะพืชสุมนไพรเท่านั้น แต่รวมไปถึงพืชอาหาร และพืชรายได้ ด้วย นายวิทศักดิ์ จำเริญนุสิต นายอำเภอสทิงพระ ได้ชี้ให้เห็นความสำคัญของภาคการเกษตรในยุคสงครามโควิด-19 ปัญหาโควิด-19 ทำให้คนไทยกลับคืนสู้รากเหง้าของตนเอง คือ “การทำการเกษตร” ภาคการเกษตร เปรียบเสมือนคลังอาหารในช่วงวิกฤติโควิด-19 และสมุนไพรก็เปรียบเสมือนคลังอาวุธที่ใช้ต่อสู้กับสงครามโควิด-19 นพ.นครินทร์ ฉินตระกูลประดับ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสทิงพระ ได้แนะนำการทานฟ้าทะลายโจรเพื่อรักษาอาการโควิดอย่างถูกต้อง และให้ความมั่นใจว่าการร่วมมือกับทางเภสัชกรรมจะทำให้เกิดมาตรฐานของสมุนไพรในอนาคต นายนราศักดิ์ ชุมแสง เกษตรอำเภอสทิงพระ กล่าวถึงแนวทางการร่วมมือกับ สวพ. 8 ในส่วนของภาคการผลิตเพื่อให้เกิดสมุนไพรที่มีคุณภาพ นางอุปมา ทัฬหกิจ ภาคเอกชน ผู้รับซื้อฟ้าทะลายโจรแคปซูล ยืนยันว่า ในส่วนของการรับซื้อนั้น ถ้าต้นน้ำดี กลางน้ำดี ก็จะขอเป็นปลายน้ำที่ดี เช่นกัน หลังการเสวนาผู้เข้าร่วมเสวนาได้ร่วมกันปลูกฟ้าทะลายโจรจำนวน 1,000 ต้น เป็นต้นแบบฟ้าทะลายโจรเชิงพาณิชย์ของ อ.สทิงพระสุวิมล วงค์พลัง รายงาน