จีนตรวจประเมินสวนและโรงคัดบรรจุมะพร้าว ส่งออกไปจีน


          เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2564 กรมวิชาการเกษตร โดย กองพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าพืช (กมพ.) สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 5 (สวพ.5) สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 2 (สวพ.2) สำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร (สคว.) และสำนักวิจัยพัฒนาการอารักขาพืช (สอพ.) รับการตรวจประเมินสวนและโรงคัดบรรจุมะพร้าว ส่งออกไปจีน ผ่านช่องทางการตรวจประเมินระยะไกล (Remote Audit) Video Zoom
          ซึ่งจีนได้ตรวจประเมินสวนมะพร้าว จำนวน 3 สวน ได้แก่ สวนของนางสาวปราณี ประสูตร์แสงจันทร์ สวนของบริษัทซีพี แพลนท์ จำกัด (ฟาร์มพรานกระต่าย) และสวนของนายพิเชษฐ์ อยู่แก้ว
          โรงคัดบรรจุมะพร้าว จำนวน 3 โรง ได้แก่ โรงคัดบรรจุของบริษัท โนรี ฟรุ๊ต (ประเทศไทย) จำกัด โรงคัดบรรจุของบริษัท เอ็นซี โคโคนัท จำกัด และโรงคัดบรรจุของบริษัท ซีพี เนเจอร์ จำกัด
          เพื่อประเมินการจัดการศัตรูพืช ความปลอดภัย รวมถึงมาตรการป้องกันการปนเปื้อนโควิด (Covid 19) ในสินค้ามะพร้าวส่งออกไปจีน ทั้งนี้จีนมีกำหนดการตรวจประเมินผลไม้ส่งออกไปจีน 4 ชนิด ได้แก่ มะพร้าว มังคุด ทุเรียน และลำไย ระหว่างวันที่ 30 มิถุนายน 2564 – 7 กรกฎาคม 2564 ซึ่งการตรวจประเมิน มังคุด ทุเรียน และลำไย มีกำหนดการตรวจประเมิน ระหว่างวันที่ 2 – 7 กรกฎาคม 2564