โครงการจิตอาสา“พัฒนาสวนป่านายอำเภอเผียน”ภายใต้โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ (อพ.สธ.) เนื่องในโอกาสเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เฉลิมพระชนมพรรษา 70 พรรษา 28 กรกฎาคม 2565 วันอังคารที่ 19 กรกฎาคม 2565 ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรจันทบุรี ต.ฉมัน อ.มะขาม จ.จันทบุรี

          เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 70 พรรษา 28 กรกฎาคม 2565 ของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติและแสดงออกซึ่งความจงรักภักดี สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 ได้จัดโครงการจิตอาสา“พัฒนาสวนป่านายอำเภอเผียน”ภายใต้โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.) เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2565 ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรจันทบุรีบ้านทุ่งเพล ต.ฉมัน อ.มะขาม จ.จันทบุรี  โดยได้รับเกียรติจาก นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ประธานในพิธีกล่าวสดุดีน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและเป็นกล่าวเปิดงาน โดยมีนายชลธี นุ่มหนู ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 กล่าววัตถุประสงค์การจัดงานพร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ส่วนราชการอื่นๆที่เกี่ยวข้อง พนักงานรัฐวิสาหกิจ ทหาร จิตอาสา 904 จิตอาสาพระราชทาน และนักเรียนในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 120 คน ร่วมกันพัฒนาพื้นที่“สวนป่านายอำเภอเผียน”ให้มีภูมิทัศน์ที่สวยงาม มีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติที่เหมาะสมต่อการเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ด้านการเกษตร อีกแห่งหนึ่งของจังหวัดจันทบุรี 

           สำหรับสวนป่านายอำเภอเผียนเป็นสวนป่าในโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.) ซึ่งในอดีตเจ้าของพื้นที่เดิม นายเผียน อยู่รอด อดีตนายอำเภอมะขาม มอบให้แก่ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรจันทบุรี มีสภาพพื้นที่เป็นป่าดั้งเดิม จำนวน 30 ไร่ และมีต้นไม้ พรรณไม้ที่สำคัญเป็นจำนวนมาก เหมาะแก่การอนุรักษ์ปกปักพื้นที่ป่าธรรมชาติ เพื่อการอนุรักษ์พันธุกรรมดั้งเดิมในพื้นที่ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติ สถานที่พักผ่อนหย่อนใจและเป็นการปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้แก่อนุชนรุ่นหลัง อันจะนำไปสู่การอนุรักษ์และใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน และในโอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีได้ปักป้ายคิวอาร์โค้ด ต้นสมพง ที่มีขนาดใหญ่ 13 คนโอบ เพื่อการศึกษาเรียนรู้ และร่วมกิจกรรมพัฒนาพื้นที่สวนป่า และเยี่ยมชมสวนป่าตามเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ ร่วมกับผู้ร่วมงานในวันนี้ด้วย.