ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกผลไม้ของไทย ทั้งสวน โรงคัดบรรจุ และผู้ส่งออก โปรดอ่าน ❗️ ❗️

❗️❗️ ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกผลไม้ของไทย ทั้งสวน โรงคัดบรรจุ และผู้ส่งออก โปรดอ่าน ❗️❗️
👉 👉ข้อคิดเห็นของฝ่ายเกษตร ประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว
จากการประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานด้านการบริหารจัดการด่านเมืองผิงเสียง เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2565
👉👉👉1. หน่วยงานของเมืองผิงเสียงมีความระมัดระวังอย่างมาก และยังไม่สามารถให้ข้อมูลได้อย่างชัดเจน และตรงไปตรงมาในบางประเด็น โดยเฉพาะประเด็นเรื่องการเปิด-ปิดด่าน และรายละเอียดของมาตรการโควิด-19 เกี่ยวกับการระงับการนำเข้าสินค้าผลไม้ที่นำเข้าจากต่างประเทศ กรณีตรวจพบเชื้อโควิด-19 พร้อมทั้งเสนอให้ฝ่ายไทยพิจารณาทางเลือกอื่นๆ ในการขนส่งสินค้าในฤดูผลไม้ อาทิ การขนส่งทางเรือ และด่านทางบกตงซิง
👉👉👉2. ปัจจุบันแม้ด่านต่างๆ ของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงที่อนุญาตให้นำเข้าผลไม้ไทย ได้แก่ ด่านโหย่วอี้กวน ด่านตงซิง และด่านรถไฟผิงเสียง จะกลับมาเปิดทำการครบทุกด่านแล้ว แต่ยังไม่สามารถรองรับการนำเข้าสินค้าได้อย่างเต็มศักยภาพ ดังนั้น ผู้ประกอบการส่งออกผลไม้ของไทยควรตรวจสอบข้อมูลก่อนการพิจารณาเลือกเส้นทางในการขนส่งสินค้า เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายจากปัจจัยความไม่แน่นอนของการผ่านด่านทางบก
👉👉👉3. ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกผลไม้ของไทย ทั้งสวน โรงคัดบรรจุ และผู้ส่งออกควรปฏิบัติตามมาตรการควบคุมป้องกันโควิดตลอดห่วงโซ่อุปท่านอย่างเคร่งครัด เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายจากการที่สินค้าจะถูกทำลายหากฝั่งจีนพบการปนเปื้อนของเชื้อโควิดบนผลไม้/บรรจุภัณฑ์ผลไม้ ตลอดจนการระงับการนำเข้าสินค้า
รายละเอียดดังนี้  https://zhort.link/w8z