วันที่ 26-27 มีนาคม 2563 นางอารีรัตน์ พระเพชร ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรเพชรบูรณ์ มอบหน้ากากอนามัย แบบชนิดผ้า ให้กับ ข้าราชการ พนักงานของศูนย์ฯ ทุกคน พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้เกี่ยวกับ รองนายกรัฐมนตรี แถลงอธิบายผลของการประกาศ พ.ร.ก.ในสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งจะมีผลตั้งแต่เที่ยงคืน ของวันที่ 26 มี.ค. ไปจนถึงวันที่ 30 เม.ย. ซึ่งมีประเด็นสำคัญ คือ
1.ไม่ให้ชาวต่างชาติเข้าประเทศ ยกเว้นคณะทูต ส่วนคนไทยที่จะกลับเข้ามาต้องมีใบรับรองแพทย์
2.ไม่ห้ามการเดินทางข้ามจังหวัด แต่จะตั้งด่านตรวจทำให้ยุ่งยากลำบาก เพราะรัฐไม่สนับสนุนให้มีการเดินทาง จึงใช้มาตรการที่ทำให้ยากลำบากและเสียเวลาแต่จำเป็นต้องทำ
3.ฝ่ายความมั่นคงจะจัดตำรวจ ทหาร ตั้งจุดสกัดด่านรอยต่อจังหวัด ดูว่ายานพาหนะเว้นระยะบนรถเกิน 1 เมตรหรือไม่ (ยกเว้นรถส่วนตัว) ผู้โดยสารสวมหน้ากากหรือไม่ เรียกมาตรวจวัดอุณหภูมิได้ ให้กรอกข้อมูลเพื่อติดตามได้กรณีพบผู้ติดเชื้อ ติดแอปพลิเคชันตาม
4.ยังไม่ห้ามออกจากบ้าน “สั่งห้ามทันทีไม่ได้แต่ก็จวนแล้ว” อย่างไรก็ตาม กำหนดบุคคล 3 ประเภท ที่มีความเสี่ยงสูงมากให้อยู่ที่บ้านเว้นแต่ออกมาทำธุระจำเป็นเท่านั้น คือ
1.บุคคลสูงอายุเกินกว่า 70 ปี
2.บุคคลที่มีโรคประจำตัว ตามที่ระบุ เช่น เบาหวาน ความดันสูง ปอด
3.เด็กอายุ 5 ขวบลงมา เสี่ยงติดโรคสูงมาก ขอให้อยู่กับบ้าน
ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรี ย้ำว่ายังไม่มีการประกาศเคอร์ฟิว ที่หมายถึงการห้ามออกจากบ้านบางเวลา ในกรณีโควิด เมื่อมีการประกาศจะมีผล 24 ชั่วโมงแต่จะกำหนดข้อยกเว้นไว้เพื่อให้ออกมาซื้ออาหาร ไปพบแพทย์ ไปขึ้นศาลได้ ไปธนาคารได้ ส่งสินค้าได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *