วันที่ 2 พฤศจิกายน 2563 นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะ และนายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ลงพื้นที่สหกรณ์การเกษตรตะกั่วป่า จำกัด อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ตรวจราชการติดตามงานและเยี่ยมให้กำลังใจสมาชิกสหกรณ์ มอบประกาศนียบัตรรับรองมาตรฐานการผลิตพืชอินทรีย์ ออร์แกนิกส์ ไทยแลนด์ (ORANIG THAILAND) มอบปัจจัยการผลิต ได้แก่ ปุ๋ยหมักเติมอากาศ แหนแดง พันธ์ปลา น้ำหมักชีวภาพ สารเร่งจุลินทรีย์ เมล็ดพันธ์ปอเทือง ให้กับเกษตรกร มอบเงินอุดหนุน จำนวน 100,000 บาท เพื่อพัฒนาสินค้าและผลิตภัณฑ์ของกลุ่มอาชีพแปรรูปผลไม้ สังกัดกลุ่มเกษตรกรทำสวนบางนายสีพัฒนา ตามโครงการพัฒนาศักยภาพกลุ่มอาชีพในสังกัดสหกรณ์ กลุ่มเกษตรกรฟื้นฟูเศรษฐกิจชุมชน มอบเงินอุดหนุน 1,167,340.35 บาท ให้แก่สหกรณ์ กลุ่มเกษตรกร จำนวน 10 แห่ง ตามโครงการลดดอกเบี้ยเงินกู้เกษตรกร

พร้อมกันนี้ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรพังงานำผลงานวิจัยของกรมวิชาการเกษตร ทั้งเทคโนโลยีและนวัตกรรมการผลิตพืชที่ถูกต้องและเหมาะสมไปจัดนิทรรศการ เช่น การผลิตและการใช้ชีวภัณฑ์มวนพิฆาต ไส้เดือนฝอย การผลิตและการใช้แหนแดงทดแทนการใช้ปุ๋ยเคมี การผลิตปุ๋ยหมักเติมอากาศ การผลิตพืช GAP และการผลิตพืชอินทรีย์

พร้อมทั้งถ่ายทอดความรู้และให้คำปรึกษาปัญหาโรคพืช เพื่อให้เกษตรกรมีความเข้าใจในหลักการผลิตพืช นำเทคโนโลยีการผลิตมาประยุกต์ใช้ในกระบวนการผลิตพืชแบบผสานไร่นาสวนผสมและเกษตรอินทรีย์ และพืชอื่นๆ ให้เหมาะสมกับพื้นที่ของตนเอง ผลผลิตที่ได้เป็นที่ต้องการของตลาด และเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรให้มีความยั่งยืนในการประกอบอาชีพเกษตรกรรมต่อไป โดยมีนายวิรัตน์ ธรรมบำรุง ผอ.สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 7 พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร สวพ.7 นางศรีเวียง มีพริ้ง ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรพังงา ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรพังงา ร่วมให้การต้อนรับ

………………………………………………….