วันที่ 21 มกราคม 2563 นางศรีเวียง มีพริ้ง ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรพังงา ให้การต้อนรับคณะทำงานการพิจารณาคัดเลือกเกษตรกรสาขาพืชอินทรีย์ดีเด่น กรมวิชาการเกษตร ในโอกาสเดินทางมาประชุม การพิจารณาการคัดเลือกเกษตรกร สาขาพืชอินทรีย์ดีเด่นระดับประเทศ ประจำปี 2563

สืบเนื่องด้วยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีประกาศการคัดเลือกเกษตรกร สถาบันเกษตรกรและสหกรณ์ดีเด่นแห่งชาติเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติแก่เกษตรกร สถาบันเกษตรกรและสหกรณ์ที่มีผลงานดีเด่นให้เป็นที่ปรากฏต่อสาธารณะ ตลอดจนเป็นการให้ความสำคัญและสร้างขวัญกำลังใจให้ผู้ประกอบอาชีพเกษตรกรรมและสหกรณ์ ให้มีพลังใจสร้างผลงานที่เป็นประโยชน์ต่อวงการเกษตรและสหกรณ์ให้เกิดผลดีต่อประเทศต่อไป ในปัจจุบันได้เกิดกระแสความคิดและความเชื่ออย่างกว้างขวางในสังคมโลกรวมทั้งในประเทศไทยว่า “การผลิตพืชอินทรีย์เป็นการผลิตที่ดีที่สุด” ทั้งในแง่ 1.ต้นทุนการผลิตต่ำ 2.มีความเสี่ยงน้อยต่อการเกิดมลพิษหรือมีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 3.ไม่มีสารพิษในผลผลิต 4.ทำให้โรคและแมลงทำลายพืชน้อย และ 5.คุณภาพด้านโภชนาการของผลผลิตสูง ซึ่งประเทศไทยเป็นแหล่งผลิตอาหารเพื่อการบริโภคและเพื่อการส่งออก โดยสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 7 กรมวิชาการเกษตร รับผิดชอบ 7 จังหวัดพื้นที่ภาคใต้ตอนบนในการส่งเสริมการผลิตพืช GAP และการผลิตพืชอินทรีย์รวมไปถึงให้การรับรองมาตรฐาน และมีหน้าที่เป็นคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกเกษตรกรสาขาพืชอินทรีย์ดีเด่นและสาขาพืช GAP ดีเด่นระดับประเทศประจำปี 2563 ของสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 7 ในระดับเขต คณะกรรมการได้คัดเลือกแปลงเกษตรอินทรีย์พืชมังคุดของ นายธนวัฒน์ มโนวชิรสรรค์ ตำบลบางม่วง อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา เป็นเกษตรกรผลิตพืชอินทรีย์ดีเด่น ระดับเขต และเป็นตัวแทนในการนำเสนอให้คณะทำงานพิจารณาคัดเลือกเกษตรกรสาขาพืชอินทรีย์ดีเด่นในระดับประเทศต่อไป ณ หมู่ที่ 1 ตำบลบางม่วง อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา

ว่าที่ร้อยเอกพงศ์ศักดิ์ เวทยาวงศ์ นายอำเภอตะกั่วป่า
นายวิรัตน์ ธรรมบำรุง ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 7 กรมวิชาการเกษตร
นางศรีเวียง มีพริ้ง ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรพังงา
นายธนวัฒน์ มโนวชิรสรรค์ เกษตรกรผลิตพืชอินทรีย์ดีเด่น ระดับเขต และเป็นตัวแทนในการนำเสนอให้คณะทำงานพิจารณาคัดเลือกเกษตรกรสาขาพืชอินทรีย์ดีเด่นในระดับประเทศ

โดยมีว่าที่ร้อยเอกพงศ์ศักดิ์ เวทยาวงศ์ นายอำเภอตะกั่วป่า กล่าวต้อนรับ นางศรีเวียง มีพริ้ง ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรพังงา กล่าวรายงาน และนายวิรัตน์ ธรรมบำรุง ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 7 กล่าวเปิดการประชุม พร้อมหัวหน้าส่วนราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จังหวัดพังงา พาณิชย์จังหวัดพังงา ประธานสภาเกษตรกร บริษัทประชารัฐรักสามัคคีจังหวัดพังงา กลุ่มเกษตรกรผลิตพืชอินทรีย์จังหวัดพังงา และผู้เข้าร่วมพิจารณาคัดเลือกเกษตรกร สาขาพืชอินทรีย์ดีเด่น ระดับประเทศ

แปลงเกษตรอินทรีย์พืชมังคุด (สวนบ้านแม่) หมู่ที่ 1 ตำบลบางม่วง อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา

สภาพแปลงมังคุด (สวนบ้านแม่) /21 มกราคม 2563