1. Home
  2. »
  3. ประชาสัมพันธ์
  4. »
  5. อธิบดีกรมวิชาการเกษตรนำเจ้าหน้าที่จิตอาสากรมวิชากา…

อธิบดีกรมวิชาการเกษตรนำเจ้าหน้าที่จิตอาสากรมวิชาการเกษตรบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ ร่วมฟื้นฟู พื้นที่ชุมชน แจกเมล็ดพันธุ์พืชผัก  ตรวจเยี่ยมจุดบริการซ่อมเครื่องจักรกลการเกษตรขนาดเล็ก ผู้ประสบอุทกภัย ในพื้นที่ เชียงราย พะเยา และภาคเหนือตอนบน พร้อมดำเนินการช่วยเหลือฟื้นฟู พื้นที่ของเกษตรกรหลังน้ำลด

นายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า จากนโยบาย ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงรายที่ผ่านมา สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สนับสนุนกำลังพลและเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือกำจัดดินโคลน รวมถึงล้างทำความสะอาดบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน

วันที่ 25 กันยายน 2567 อธิบดีกรมวิชาการเกษตรพร้อมคณะผู้บริหารกรมวิชาการเกษตรหน่วยงานกรมวิชาการเกษตรในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ลงพื้นที่ร่วมกับ มูลนิธิ ธรรมนัส พรหมเผ่า ติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ณ บ้านเมืองงิม หมู่ 4 ต.ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย  ซึ่งได้รับผลกระทบจากอุทกภัยตั้งแต่วันที่ 11 กันยายน 2567 จากการเอ่อล้นของแม่น้ำกกในส่วนพื้นที่ทำการเกษตร นาข้าว และพืชผักรวมถึงระบบประปาหมู่บ้านได้รับความเสียหายและร่วมทำความสะอาดคริสตจักรความหวังใหม่ ภาค 2 เชียงรายพร้อมมอบจักรเย็บผ้าให้กับครอบครัวผู้ประสบอุทุกภัย ที่เป็นช่างตัดเย็บผ้า และอุปกรณ์ในการประกอบอาชีพเสียหาย นอกจากนี้กรมวิชาการเกษตรได้จัดกิจกรรมจิตอาสาฟื้นฟูชุมชน “ธารน้ำใจ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม”สนับสนุนกำลังพลและเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือกำจัดดินโคลนรวมถึงล้างทำความสะอาดบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย

วันที่ 26 กันยายน 2567 อธิบดีกรมวิชาการเกษตร พร้อมคณะลงพื้นที่ร่วมกับ มูลนิธิ ธรรมนัส พรหมเผ่า แสดงความห่วงใย และให้กำลังใจแก่กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกผัก ตำบลรอบเวียง อำเภอเมือง จ.เชียงราย พร้อมสนับสนุนสิ่งของ เครื่องอุปโภคบริโภค และเมล็ดพันธุ์พืชพันธุ์ดี ของกรมวิชาการเกษตร ให้เกษตรกรจำนวน 100 ชุด สำรวจความเสียหายแปลงปลูกพืชผักของกลุ่มเกษตรกร ร่วมกับผู้นำชุมชนและตัวแทนกลุ่ม พบว่า พื้นที่เพาะปลูกได้รับความเสียหายจากดินโคลนตะกอนทับถม บริเวณแปลงปลูกผัก ผักสวนครัว และแปลงเก็บรวมรวมเมล็ดพันธุ์เสียหาย ทำให้ไม่สามารถดำเนินการเพาะปลูกได้ ส่งผลให้เกษตรกรขาดรายได้หลักในการดำรงชีพ  ซึ่งที่ผ่านมา ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรที่สูงเชียงราย นำเจ้าหน้าที่จิตอาสาเกษตรมาช่วยบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ร่วมฟื้นฟูชุมชน ตั้งแต่วันที่ 19 กันยายน 2567โดยได้ขุดดินโคลน และเก็บกวาดทำความสะอาด บริเวณตลาดเกษตรกร กศร.ตำบลรอบเวียง อาคารเอนกประสงค์หมู่บ้าน ศาลาหมู่บ้าน และ ห้องน้ำสาธารณะ ร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ ทำให้สามารถใช้งานได้เป็นปกติ ส่วนการดำเนินงานต่อเนื่องเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรที่สูงเชียงราย จะได้ดำเนินการช่วยฟื้นฟูพื้นที่ของเกษตรกรหลังน้ำลด

ในโอกาสนี้อธิบดีกรมวิชาการเกษตร พร้อมคณะ ได้เดินทางมาให้กำลังใจเกษตรกร ในพื้นที่ตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยามอบเครื่องอุปโภคบริโภค มอบเครื่องอุปโภคบริโภค และเมล็ดพันธุ์พืชพันธุ์ดี เช่น ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ถั่วฝักยาว ผักบุ้งจีน พริก และอัญชัน จำนวน 150 ชุด แก่เกษตรกร และตรวจเยี่ยมจุดบริการซ่อมเครื่องจักรกลทางการเกษตรขนาดเล็ก  ณ เทศบาลตำบลบ้านต๋อม ตามโครงการซ่อมแซมและฟื้นฟูเครื่องจักรกลการเกษตรขนาดเล็กหลังน้ำท่วมซึ่งกรมวิชาการเกษตร เปิดจุดบริการซ่อมเครื่องจักรกลการเกษตร ที่เสียหายเนื่องจากน้ำท่วม ได้แก่ เครื่องตัดหญ้า เครื่องสูบน้ำ เครื่องพ่นหว่านปุ๋ยเครื่องพ่นสารเคมี-ชีวภัณฑ์ และ เครื่องยนต์เล็กทางการเกษตร ตั้งแต่วันที่ 23-30 กันยายนนี้ ทั้งนี้กรมวิชาการเกษตรได้สนับสนุนอะไหล่ น้ำมันหล่อลื่น  ชุดซ่อม และสอนวิธีการใช้ และบำรุงรักษาเครื่องมือทางการเกษตรขนาดเล็กให้ถูกตามหลักวิชาการ ฟรีทุกรายการ นอกจากนี้ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรแพร่ ได้มอบถุงยังชีพ จำนวน 100 ถุง ให้แก่เกษตรกร ในพื้นที่ตำบลบ้านห้วยลาน อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยาด้วย

Related
แชท
Skip to content