1. Home
  2. »
  3. ประชาสัมพันธ์
  4. »
  5. กรมวิชาการเกษตร นำผู้ชนะ สุดยอดกาแฟไทย 2567 Road S…

กรมวิชาการเกษตร นำผู้ชนะ สุดยอดกาแฟไทย 2567 Road Show กาแฟดูแลป่า รักษาต้นน้ำ และความหลากหลายทางชีวภาพ เชิญชวนผู้ประกอบการ ร่วมทดสอบรสชาติ และประมูล

นายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า กรมวิชาการเกษตร ได้ให้ความสำคัญกับการจัดประกวดสุดยอดกาแฟไทย ด้วยเป็นการสืบสานพระราชปณิธานของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงมีแนวพระราชดำริในการส่งเสริมให้เกษตรกรบนพื้นที่สูงนำกาแฟ ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจไปปลูกบนพื้นที่สูงเพื่อให้เกษตรกรมีรายได้จากกาแฟพร้อมช่วยดูแลป่า อีกทั้งกรมวิชาการเกษตรยังเลือกกาแฟเป็นหนึ่งในพืชยุทธศาสตร์ที่จะทำให้เกิดพื้นที่สีเขียว และสนับสนุนการปลูกกาแฟควบคู่กับการรักษาสิ่งแวดล้อม สร้างรายได้ให้เกษตรกรในพื้นที่จำกัด

โครงการ การประกวดสุดยอดกาแฟไทย ภายใต้แนวคิด การผลิตอย่างยั่งยืน (Sustainable Coffee Production) กาแฟดูแลป่า รักษาต้นน้ำ และความหลากหลายทางชีวภาพ ได้จัดต่อเนื่องปีนี้เป็นปีที่ 4 ซึ่งการจัดกิจกรรมการประกวดสุดยอดกาแฟไทย ตลอด 3 ปี ที่ผ่านมา ประสบผลสำเร็จอย่างดียิ่ง ด้วยได้รับพระมหากรุณาธิคุณ จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานถ้วยรางวัลแด่ผู้ชนะเลิศการประกวดในแต่ละประเภท ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้เกษตรกรมุ่งมั่นที่จะพัฒนาการผลิตกาแฟให้ได้คุณภาพ

การประกวดสุดยอดกาแฟไทยปี 2567 นี้ กรมวิชาการเกษตรได้มอบหมายให้บริษัท พี่น้องกายสิทธิ์ จำกัด ในเครือบริษัท บิ๊ก แบล็ค บ๊อก จำกัด เป็นผู้จัดการประกวดเมล็ดกาแฟ และ ทำกิจกรรมโรดโชว์ ก่อนจัดการประมูลเมล็ดกาแฟในวันที่ 3-4 กันยายน 2567 นี้  โดยหลังจาก Kick off โครงการประกวดสุดยอดกาแฟไทย ปี 2567 เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2567 และจัดการประเมินคุณภาพด้านเมล็ด (green grading) และประเมินคุณภาพด้านรสชาติ (cup tasting) จนได้ผู้ชนะตามประกาศกรมวิชาการเกษตรแล้ว ในเดือนกรกฎาคม 2567 ทั้งประเภทการประกวดเมล็ดกาแฟอะราบิกา 3 ประเภท และโรบัสตา 1 ประเภท รวมถึงประกาศผู้ชนะการประกวดสวนกาแฟตามหลัก GAP และ เกษตรกรรมเชิงฟื้นฟู

 บริษัทฯ ได้นำกาแฟที่ได้คะแนนสูงสุดไปจัดกิจกรรมโรดโชว์แล้ว 3 แห่ง คือ ภาคกลางจัดที่งาน Coffee Fest 2024 ที่อิมแพคเมืองทองธานี, ภาคอีสาน จัดที่ จ.ขอนแก่น และ ภาคใต้จัดที่ จ.ภูเก็ต และ ภาคเหนือจัดงาน Best Coffee Road Show ที่จังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 7 สิงหาคม 2567 นี้ ทั้งนี้การจัดโรดโชว์ มีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์รสชาติสุดยอดกาแฟไทยปีนี้ และเชิญชวนให้ผู้ประกอบการผลิตเมล็ดกาแฟคั่ว (Roaster) เข้าร่วมทดสอบรสชาติกาแฟ และเข้าร่วมการประมูลกาแฟ

ซึ่งกิจกรรมโรดโชว์จัดเป็นประจำทุกปี เมื่อเสร็จสิ้นขั้นตอนการตัดสิน ในการจัดประกวดสุดยอดกาแฟ 3 ครั้งที่ผ่านมา หลังจากการประกวดจนได้ผู้ได้ผู้ชนะแล้ว จะมีการจัดกิจกรรมโรดโชว์ โดยนำกาแฟของผู้เข้าประกวดที่ได้คะแนนชิมรสชาติดีที่สุดลำดับที่ 1-10 ไปจัดกิจกรรมให้ชิมในร้านกาแฟทั้งในกรุงเทพฯ และภูมิภาค เพื่อประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้และผู้สนใจมีโอกาสชิมกาแฟดีที่สุด Top10 ของไทยทั้งประเภทอะราบิกาและโรบัสตา นอกจากการจัดกิจกรรมโรดโชว์ทดสอบรสชาติกาแฟแล้ว ยังมีการจัดสัมมนาในหัวข้อ Thailand Best Coffee Beans Seminar 2024 จัด 2 แห่ง ในภาคใต้ และภาคเหนือ เพื่อเปิดโอกาสให้เกษตรกรผู้ปลูกกาแฟ ได้รับฟังการบรรยายพิเศษจากวิทยากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านกาแฟ

การจัดสัมมนาในหัวข้อ Thailand Best Coffee Beans seminar 2024  ภาคใต้จัดที่ศูนย์วิจัยพืชสวนชุมพร ในวันที่ 2 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา มีเกษตรกร และเจ้าหน้าที่เข้าร่วมงานมากกว่า 60 คน การจัดครั้งนั้นได้เน้นความสำคัญของพันธุ์ที่ใช้ปลูก เทคโนโลยีการขยายพันธุ์ และการเปลี่ยนยอดพันธุ์พันธุ์ดีภายในแปลงปลูก เพื่อให้เกษตรกรสามารถผลิตกาแฟที่มีคุณภาพดี นำไปสู่การผลิต The Best Coffee Beans โดยได้รับเกียรติจาก คุณนิภาวรรณ โดดเสนา ผู้จัดการฝ่ายบริการการเกษตร (กาแฟโรบัสตา) จาก บริษัทเนสท์เล่ (ไทย) จำกัด และคุณพรรณระวี ดาราดวง ซึ่งเป็นหนึ่งในกรรมการผู้ตัดสินการประกวดปีนี้    ร่วมเป็นผู้อภิปราย ซึ่งการสัมมนาวันดังกล่าวได้เน้นให้เกษตรกรปลูกกาแฟในรูปแบบเกษตรกรรมเชิงฟื้นฟู เน้นความอุดมสมบูรณ์ของดิน การอนุรักษ์ดินและน้ำ และการปลูกพืชหลากหลายชนิด เพื่อสร้างความหลากหลายของระบบนิเวศน์ภายในแปลงปลูกกาแฟ รวมทั้งเป็นการเพิ่มรายได้ของเกษตรกรได้  นอกจากนี้ยังได้มีการแบ่งกลุ่มเกษตรกร เพื่อให้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ การปฏิบัติหลังการเก็บเกี่ยว วิธีการเก็บรักษา เพื่อให้เมล็ดกาแฟคงคุณภาพดีอยู่ได้นานที่สุด กิจกรรมดังกล่าวเป็นการพัฒนารูปแบบการผลิตกาแฟคุณภาพตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ ตรงตามความต้องการของผู้ซื้อไปแปรรูป ก่อให้เกิดความยั่งยืน

การจัดสัมมนาครั้งที่ 2 จะจัด ณ ห้องประชุม 1 สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 1 ในวันที่ 8 สิงหาคม 2567 ซึ่งอธิบดีกรมวิชาการเกษตรจะเป็นประธานในพิธีเปิดในวันดังกล่าว และ คุณวีรวิชญ์ ลามเกสร ซึ่งเป็นหัวหน้าตัดสินการประกวดสุดยอดกาแฟไทยปีนี้ และ คุณพรรณระวี ดาราดวง กรรมการผู้ตัดสิน จะร่วมอภิปราย หัวข้อ Thailand Best Coffee Beans 2024 และเกษตรกรจะได้รับฟังเทคโนโลยีการผลิตกาแฟอะราบิกา จากคุณศิริภรณ์ จรินทร นักวิชาการเกษตร จากกรมวิชาการเกษตรอีกด้วย ซึ่งกรมวิชาการเกษตรจะยืนยัน ผลัดดันการผลิตกาแฟคุณภาพ ตามนโยบายตลาดนำการผลิต

Related
แชท
Skip to content