1. Home
  2. »
  3. ประชาสัมพันธ์
  4. »
  5. กรมวิชาการเกษตรเร่งพัฒนาพันธุ์พืชสวน พร้อมขึ้นทะเบ…

กรมวิชาการเกษตรเร่งพัฒนาพันธุ์พืชสวน พร้อมขึ้นทะเบียนพันธุ์กาแฟ ยกระดับเกษตรไทย

นายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้างานวิจัยของหน่วยงาน ภายใต้กรมวิชาการเกษตร ในเขตภาคเหนือตอนบน โดยเยี่ยมชมการดำเนินงานของหน่วยงานในสังกัดหลายแห่ง รวมถึงศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ศูนย์วิจัยเกษตรวิศวกรรมเชียงใหม่และ สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 1 และศูนย์เครือข่าย ซึ่งทั้งหมดมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาเกษตรมูลค่าสูงของประเทศที่ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ อธิบดีได้ติดตามความคืบหน้าในการพัฒนาพันธุ์กาแฟอะราบิกา ซึ่งมี
หลายสายพันธุ์ที่โดดเด่น เช่น กวก.เชียงใหม่ 80 กวก. เชียงราย 1 และ 2 แต่ละพันธุ์มีจุดเด่นต่างกันทั้งในแง่ผลผลิต ความต้านทานโรค และกลิ่นรสที่เป็นเอกลักษณ์

นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้เร่งขึ้นทะเบียนพันธุ์กาแฟ Geisha และ Java ที่มีการรวบรวมไว้ที่ศูนย์วิจัยฯ ตามพระราชบัญญัติพันธุ์พืช พ.ศ. 2518 เพื่อคุ้มครองสิทธิและสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพกาแฟไทย สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 1 และศูนย์เครือข่ายได้นำเสนอผลงานวิจัยด้านพืชเศรษฐกิจสำคัญของภาคเหนือ รวมถึงแนวทางการถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่เกษตรกร ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายการยกระดับการเกษตรของประเทศ การทำงานแบบบูรณาการระหว่างสำนักวิจัยฯ และศูนย์เครือข่ายช่วยให้การวิจัยและพัฒนามี ประสิทธิภาพมากขึ้น สามารถตอบสนองความต้องการของเกษตรกรในพื้นที่ได้อย่างตรงจุด

นอกจากกาแฟ ยังมีการพัฒนาพันธุ์ชาแม่จอนหลวงเบอร์3 ที่กำลังอยู่ในขั้นตอนขอรับรองเป็นพันธุ์แนะนำของกรม เหมาะสำหรับแปรรูปเป็นชาเขียวคุณภาพสูง ส่วนมันฝรั่งมีการพัฒนาพันธุ์ทนร้อนและใช้เทคโนโลยีจีโนมิกเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ อธิบดีรพีภัทร์ได้เปิดเผยแผนการดำเนินงานในปี2567-2568 ว่า กรมวิชาการเกษตรเตรียมขยายพันธุ์กาแฟคุณภาพทั้งอะราบิกาและโรบัสตา พร้อมถ่ายทอดองค์ความรู้ตลอดกระบวนการผลิต เพื่อยกระดับการปลูกกาแฟไทยอย่างครบวงจร โดยจะเน้นการบูรณาการการทำงานระหว่างสำนักวิจัยฯ ศูนย์เครือข่าย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนและตอบโจทย์ความต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ ทั้งนี้กรมวิชาการเกษตรมุ่งมั่นที่จะเป็นหน่วยงานหลักในการสนับสนุนการพัฒนาภาคการเกษตรของประเทศไทยให้ก้าวหน้าและยั่งยืน

Related
แชท
Skip to content