1. Home
  2. »
  3. ประชาสัมพันธ์
  4. »
  5. กรมวิชาการเกษตร ร่วมกับ ฉก.พญานาคราช บุกจับผู้ผลิต…

กรมวิชาการเกษตร ร่วมกับ ฉก.พญานาคราช บุกจับผู้ผลิตปุ๋ยอินทรีย์โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ และขายปุ๋ยที่ต้องขึ้นทะเบียนแต่มิได้ขึ้นทะเบียนไว้ มูลค่ากว่า 5 แสนบาทบุกจับร้านค้าผลิตปุ๋ยอินทรีย์ไม่ได้รับอนุญาต ขายปุ๋ยไม่ขึ้นทะเบียน จ.กำแพงเพชร

นายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า ตามที่ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ประกาศสงครามกับสินค้าเกษตรเถื่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปัจจัยการผลิตทางการเกษตร ซึ่งตนได้กำชับให้เจ้าหน้าที่กรมวิชาการเกษตร และสารวัตรเกษตรตรวจตราร้านค้าปัจจัยการผลิตทางการเกษตรอย่างเข้มงวด หากพบผู้กระทำความผิดให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดนั้น ได้รับรายงานจากนายพนิต หมวกเพชรผู้อำนวยการกลุ่มควบคุมตามพระราชบัญญัติ สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 2 ว่า พนักงานเจ้าหน้าที่สารวัตรเกษตรได้ร่วมกับชุดเฉพาะกิจพญานาคราชเข้าร่วมตรวจสอบร้านค้าวัสดุทางการเกษตรแห่งหนึ่งในจ.กำแพงเพชรพบการกระทำผิดผลิตปุ๋ยอินทรีย์โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ และขายปุ๋ยที่ต้องขึ้นทะเบียนแต่มิได้ขึ้นทะเบียนไว้ซึ่งผิดตามพระราชบัญญัติปุ๋ย พ.ศ. 2518 และที่แก้ไขเพิ่มเติมจึงได้อายัดปุ๋ยอินทรีย์ที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน มูลค่ากว่า 5 แสนบาทไว้ พร้อมกับแจ้งความดำเนินคดีเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า การเลือกซื้อปุ๋ยให้ได้คุณภาพเป็นเรื่องสำคัญซึ่งเกษตรกรสามารถตรวจสอบเบื้องต้นได้ด้วยตนเอง เริ่มจากการตรวจฉลากตามข้อกำหนดของกฎหมาย ฉลากบรรจุปุ๋ยต้องเป็นภาษาไทยและต้องแสดงข้อความ สูตรปุ๋ย ชื่อการค้า ประเภทของปุ๋ย เครื่องหมายการค้า ทะเบียนปุ๋ย ปริมาณธาตุอาหารรับรอง อินทรียวัตถุรับรอง หรือจุลินทรีย์รับรอง น้ำหนักสุทธิ หรือขนาดบรรจุของปุ๋ยตามระบบเมตริก ระบุที่ตั้งสำนักงาน และสถานที่ผลิตของผู้ผลิต ผู้นำเข้า ผู้จำหน่าย ทั้งหมดนี้จะต้องมีบนหีบห่ออย่างชัดเจน รวมทั้งพิจารณาจากลักษณะทางกายภาพ ได้แก่ เม็ดปุ๋ยไม่จับตัวกันเป็นก้อนแข็ง เม็ดปุ๋ยเคมีไม่มีลักษณะแตกยุ่ยมีฝุ่น หากเป็นปุ๋ยเคมีเหลว ไม่ตกตะกอน แยกชั้น ภาชนะบรรจุไม่บวม และเสียรูปทรง หากเป็นปุ๋ยชนิดเกล็ด ไม่จับตัวเป็นก้อนแข็ง ไม่มีความชื้นสูง ข้อความในฉลากไม่เลอะเลือนอ่านไม่ออก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ได้กำชับให้กรมวิชาการเกษตร ปราบปรามพวกมิจฉาชีพที่ผลิตและจำหน่ายปัจจัยการผลิตปลอม ทั้งปุ๋ย วัตถุอันตราย หลอกขายเกษตรกร โดยมอบเป็นนโยบายเร่งด่วนให้ดำเนินการทันที เพื่อไม่ให้เกษตรกรโดนเอาเปรียบ พร้อมกับสั่งการให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด หากเกษตรกร หรือผู้ที่ทราบเบาะแสการกระทำความผิดดังกล่าวขอให้แจ้งได้ที่สายด่วน 1174 เพื่อจะได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่สารวัตรเกษตรของกรมวิชาการเกษตรเข้าไปดำเนินการตรวจสอบต่อไป” อธิบดีกรมวิชาการเกษตร  กล่าว

Related
แชท
Skip to content