1. Home
  2. »
  3. ประชาสัมพันธ์
  4. »
  5. ธรรมนัส แจ้งข่าวดี จีนเตรียมเปิดตลาดมังคุดแช่เยือก…

ธรรมนัส แจ้งข่าวดี จีนเตรียมเปิดตลาดมังคุดแช่เยือกแข็งผู้นำเข้าจีน ชื่นชมผลไม้ไทย คุณภาพพรีเมี่ยม สุดปลื้มครึ่งปีแรก ยอดทะลุแสนล้านบาท

ในโอกาสที่ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เยือนนครเซี่ยงไฮ้สาธารณรัฐประชาชนจีนได้ประชุมร่วมกับ นายโจว หมินห้าว ประธานองค์กรส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน China Council for the Promotion of International Trade (CCPIT)โดย สำนักงานศุลกากรแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (GACC) อยู่ระหว่างการเปิดตลาดมังคุดแช่เยือกแข็งให้กับประเทศไทย ซึ่งในเดือน มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา GACC ได้จัดส่งร่างพิธีสารว่าด้วยหลักเกณฑ์การตรวจสอบ กักกันโรค และสุขอนามัยสำหรับสินค้ามังคุดแช่เยือกแข็งส่งออกจากประเทศไทยไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีน ให้กรมวิชาการเกษตรพิจารณา เพื่อที่จะนำไปสู่การลงนามในพิธีสารฯ ไทย-จีนหลังจากนั้นไทยจะส่งรายชื่อผู้ผลิตมังคุดแช่เยือกแข็งให้ GACC ขึ้นทะเบียน สุ่มตรวจประเมินผู้ผลิต ก่อนการอนุญาตส่งออกอย่างเป็นทางการต่อไปสำหรับสนใบพาย GACC ได้เดินทางมาตรวจเรือนเพาะชำต้นสนใบพายจำนวน 4 บริษัท เมื่อต้นเดือน กรกฎาคม 2567 ซึ่งนับว่าเป็นข่าวดี ที่จะนำไปสู่การส่งออกสนใบพายไปยังประเทศจีน

นอกจากนี้ รมว.เกษตร ได้หารือกับ นางสาวหวัง ฮุ่ยหลิน รองผู้ว่าการเมืองเจียซิง มณฑลเจ้อเจียง ที่ตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกของจีนมณฑลเจ้อเจียงมีตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจดี และมีกำลังบริโภคสูงมีการนำเข้าผลไม้จากประเทศไทยมากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำเข้าทุเรียนผู้บริหารเมืองเจียซิงให้การต้อนรับ และหารือด้านความร่วมมือการค้า สินค้าผลไม้ระหว่าง ไทย-จีน โดย รมว.เกษตร ได้ชูแบรนด์ “ทุเรียนไทยทุเรียนคุณภาพ ไม่มีทุเรียนอ่อน ไม่มีการสวมสิทธิ์” พร้อมนำ รมว.เกษตร และคณะผู้บริหารระดับสูงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าเยี่ยมชม “ตลาดค้าส่งผลไม้เจียซิงซึ่งเป็นตลาดค้าส่งผลไม้ที่ใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออก และติด 3 อันดับแรกของจีน โดยในปี พ.ศ. 2566 นำเข้าผลไม้จากไทย 14,412 ตู้และครึ่งแรกของปี 2567 นำเข้าผลไม้ไทยแล้ว 7,888 ตู้ มูลค่าทะลุ 1 แสนล้านบาทแบ่งเป็นทุเรียน 5288 ตู้ ซึ่งพบว่า ปีนี้ทุเรียนไทยคุณภาพดีมาก

นอกจากนี้ รมว.เกษตร พร้อมคณะ ได้เยี่ยมชมศูนย์กระจายสินค้าผลไม้พาโกดา สาขานครเซี่ยงไฮ้ซึ่งนายหยู หุ้ยหย่ง ประธานบริษัทเซินเจิ้น พาโกดา อินดัสเทรียล (กรุ้ป) จำกัด และนายจู ฉี่คง รองประธานบริษัทฯ พร้อมคณะผู้บริหารบริษัทฯ ให้การต้อนรับ พาโกดา เป็นเฟรนไซล์ค้าปลีกผลไม้อันดับ 1 ในจีน ในนครเซี่ยงไฮ้ มีศูนย์กระจายสินค้าพาโกด้า ที่มีระบบห่วงโซ่ความเย็นที่ทันสมัยสามารถส่งผลไม้ถึงผู้บริโภคได้ภายใน 30 นาทีโดยบริษัทมีหน้าร้านจำหน่ายผลไม้ 6,000 สาขาทั่วจีนเริ่มนำเข้าทุเรียนจากไทยในปี พ.ศ. 2548 มีบริษัทลูก และร่วมมือกับโรงคัดบรรจุทุเรียน 13 แห่งที่ประเทศไทย โดยเน้นตลาดทุเรียนพรีเมี่ยม พันธุ์ชะนี ทองนวลจันทร์ และหลงลับแล โดยในปี 2567 มีการนำเข้าผลไม้ไทยแล้วกว่า 1,230 ตู้

นายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า กรมวิชาการเกษตร ได้หารือกับ GACC เพื่อเตรียมเปิดตลาดส่งออกสินค้าเกษตรชนิดใหม่ไปจีน เพิ่มเติม โดยนำหลักการ “ตลาดนำการผลิต ตลาดนำการวิจัย” มาใช้ โดยสินค้าเพิ่มเติมที่ไทยเตรียมส่งออกไปยังประเทศจีน ได้แก่ สละ และอินทผลัม ซึ่งกรมวิชาการเกษตรได้ประสานงานร่วมกับ ทูตเกษตร ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และกว่างโจว สำหรับเตรียมการเปิดตลาดสินค้าใหม่อย่างใกล้ชิด

Related
แชท
Skip to content