1. Home
  2. »
  3. ประชาสัมพันธ์
  4. »
  5. รมช.อรรถกร ลุยสมุทรสาคร ติดตามโครงการ ปตร.คลองอ้อม…

รมช.อรรถกร ลุยสมุทรสาคร ติดตามโครงการ ปตร.คลองอ้อมตัน เร่งแก้ปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้ง

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ ดร.จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่สถานีสูบน้ำและระบายน้ำคลองอ้อมตัน ตำบลท่าทราย และตำบลบ้านเกาะ อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อติดตามความก้าวหน้าการก่อสร้างโครงการประตูระบายน้ำและสถานีสูบน้ำคลองอ้อมตัน

โอกาสนี้ นายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร มอบหมายให้ ดร.วิลาวัณย์ ใคร่ครวญ รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร พร้อมด้วยนายอุดมศักดิ์ ดวนมีสุข ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรราชบุรี

นายนิพนธ์ ภาชนะวรรณ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรนครสวรรค์ และ นางเพ็ญลักษณ์ ชูดี ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรนครปฐม ร่วมลงพื้นที่ โดยมี นายเดช เล็กวิชัย รองอธิบดีกรมชลประทาน ผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กำนันและผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และสรุปผลความคืบหน้าโครงการฯ

สำหรับพื้นที่ตำบลท่าทราย อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร เป็นพื้นที่ประสบปัญหาด้านการระบายน้ำ และปัญหาน้ำเค็มรุกล้ำเข้าในคลองอ้อมตันและคลองสาขา ในช่วงเวลาที่มีน้ำทะเลหนุนสูงเป็นประจำ ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำ ท่าจีนมีระดับสูงขึ้นมาก และไหลเข้าท่วมพื้นที่บริเวณดังกล่าว ประกอบกับยังไม่มีอาคารควบคุมระดับน้ำ เช่น สถานีสูบน้ำและประตูระบายน้ำ เป็นสาเหตุให้น้ำเข้าท่วมพื้นที่ด้านใน ก่อให้เกิดความเสียหายกับบ้านเรือนราษฎรและพื้นที่การเกษตรกรมชลประทาน ได้วางแผนดำเนินการก่อสร้างประตูระบายน้ำคลองอ้อมตัน เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว หากดำเนินการแล้วเสร็จ จะสามารถแก้ไขและป้องกันน้ำเค็มจากแม่น้ำท่าจีน รุกล้ำเข้าในคลองอ้อมตัน รวมทั้งป้องกันและบรรเทาปัญหาอุทกภัยในฤดูฝน อีกทั้งยังช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูกได้อีกกว่า 8,000 ไร่

รมช.อรรถกร ได้กำชับให้กรมชลประทานเร่งดำเนินการโครงการดังกล่าว และโครงการก่อสร้างประตูระบายน้ำ อีก 4 แห่ง ที่กำนันตำบลท่าทราย ขอรับการสนับสนุนโครงการฯ เพิ่มเติม เพื่อแก้ไขปัญหา และบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนให้เร็วที่สุด อีกทั้งยังถือเป็นการสร้างความมั่นคงทางด้านน้ำให้กับพี่น้องชาวสมุทรสาครอีกด้วย ซึ่งเป็นไป ตามนโยบายของรัฐบาล และร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ต้องการเห็นพี่น้องประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ความคืบหน้าการก่อสร้างสถานีสูบน้ำและระบายน้ำคลองอ้อมตัน ได้รับรายงานว่าภายในสองเดือนนี้จะแล้วเสร็จ อย่างไรก็ตามประตูระบายน้ำแห่งเดียวยังไม่เพียงพอ จึงต้องเร่งสร้างอีก 4 แห่ง เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ แก้ปัญหาช่วงน้ำหลากและน้ำแล้งได้อย่างเป็นระบบ รวมทั้งปัญหาในพื้นที่ที่ประชาชนผู้ใช้น้ำที่ได้นำเสนอ เช่น เขื่อนป้องกันตลิ่ง ความยาว 800 เมตร ที่ชำรุด ได้ฝากกรมชลประทานจังหวัด แก้ไขปัญหาร่วมกับประชาชนในพื้นที่อย่างเร่งด่วน ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์” รมช.อรรถกร กล่าวย้ำ

Related
แชท
Skip to content