1. Home
  2. »
  3. ประชาสัมพันธ์
  4. »
  5. อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี …

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประขุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) นายกสมาคมพืชสวนแห่งประเทศไทย คว้าชัย จัดงานมหกรรมพืชสวนโลกจังหวัดนครราชสีมา พ.ศ. 2572

นายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า จากมติคณะรัฐมนตรี และมติการประชุมคณะกรรมการบริหารการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกจังหวัดอุดรธานี พ.ศ. 2569 เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2566 เห็นชอบให้ประเทศไทยเข้าร่วมจัดนิทรรศการในงาน Expo 2023 Doha  โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มอบหมายให้กรมวิชาการเกษตร เป็นหน่วยงานรับผิดชอบการจัดนิทรรศการดังกล่าว พร้อมเข้ายื่นประมูลสิทธิ์ การจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก จังหวัดนครราชสีมา พ.ศ. 2572 และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกจังหวัดอุดรธานี พ.ศ. 2569 ณ Al Bidda Park กรุงโดฮา รัฐกาตาร์

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า งาน Expo 2023 Doha Qatar จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 ตุลาคม 2566 – 28 มีนาคม 2567 ณ Al Bidda Park กรุงโดฮา รัฐกาตาร์ ภายใต้แนวคิดหลัก “Green Desert, Better Environment” โดยมีสมาชิกเข้าร่วมงานไม่น้อยกว่า 70 ประเทศ คาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานประมาณ 3 ล้านคน โดยประเทศไทยจะเข้าร่วมในกิจกรรมดังนี้

           – การประชุม AIPH Spring Meeting ระหว่างวันที่ 3 – 7 มีนาคม 2567 เพื่อนำเสนอความก้าวหน้าของการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกจังหวัดอุดรธานี พ.ศ. 2569 โดยอธิบดีกรมวิชาการเกษตร

          – การรายงานความคืบหน้าของการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก จังหวัดอุดรธานี พ.ศ. 2569 โดยผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี และอธิบดีกรมวิชาการเกษตร

         – การยื่นประมูลสิทธิ์การจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก จังหวัดนครราชสีมา พ.ศ. 2572 โดยผู้ว่าราชการจังหวัดนคราชสีมา และอธิบดีกรมวิชาการเกษตร

          ณ เวลา 10.10 น เช้าวันที่ 6 มีนาคม 2567 การประชุมสามัญใหญ่คณะกรรมการพืชสวนโลก AIPH ณ กรุงโดฮา รัฐกาตาร์ ได้มีมติให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก Horticulture World Expo ระดับ A 1 ที่จังหวัดนครราชสีมา พ.ศ. 2572 ซึ่งสหรัฐอเมริกา อิตาลี ตุรกี จะต้องเสนอความพร้อมในการขอเป็นเจ้าภาพในการประชุม AIHP ต่อไป

        – การร่วมจัดบูทนิทรรศการประชาสัมพันธ์การจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกจังหวัดอุดรธานีและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของสมาคมพืชสวนระหว่างประเทศ ภายใต้แนวคิดความมั่นคงทางด้านอาหาร (Sustainability) โดยจัดให้มีวีดีทัศน์นำเสนอความพร้อมของประเทศไทยในการเป็นเจ้าภาพจัดงานฯ การจัดนิทรรศการที่แสดงอัตลักษณ์พื้นถิ่นไทย แสดงกิจกรรมด้านความมั่นคงทางอาหาร ได้แก่ การจัดแสดงเครื่องปรุงและอุปกรณ์การทำส้มตำ พร้อมแจกส้มตำ และข้าวเหนียวมะม่วง จัดให้มีของที่ระลึกที่แสดงออกถึงเอกลักษณ์ของประเทศไทยสำหรับผู้เข้าเยี่ยมชมบูท เช่น สบู่รูปดอกบัวแดง กางเกงลายแหล่งโบราณคดีบ้านเชียง และจัดเจ้าหน้าที่ไทยที่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษาอาหรับได้ เพื่อให้ข้อมูล ตลอดระยะเวลาการร่วมจัดกิจกรรม

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร หารือร่วมกับ Mr.Leonado Capitanio ประธานคณะกรรมการพืชสวนระหว่างประเทศ (The International Association of Horticultural Producers : AIPH) และคณะกรรมการ AIPH ในโอกาสที่คณะกรรมการ AIPH เข้าเยี่ยมชมบูทประเทศไทย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อสมาคมพืชสวนระหว่างประเทศในความพร้อมของประเทศไทยในการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก จังหวัดอุดรธานี 2569 และ ขอเสียงสนับสนุนประเทศสมาชิกในการยื่นประมูลสิทธิ์เป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกจังหวัดนครราชสีมา พ.ศ. 2572

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ได้ขอบคุณ ผวจ.นครราชสีมา ผอ. สสปน นายกสมาคมพืชสวนแห่งประเทศไทย และเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ถึงความร่วมมือร่วมใจ จนประเทศไทยได้รับความสำเร็จในภารกิจในการเป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกจังหวัดนครราชสีมา พ.ศ. 2572 ตามมติคณะรัฐมนตรี พร้อมทั้งได้ย้ำอีกว่า งานมหกรรมพืชสวนโลกจังหวัดนครราชสีมา พ.ศ. 2572 จะเป็นการจัดนิทรรศการเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติด้านพืชสวนที่ทันสมัย โดยเป็นการผสมผสานนวัตกรรมเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ากับภูมิปัญญาท้องถิ่น เน้นความก้าวหน้าในด้านเกษตรกรรมที่ยั่งยืน การทำสวนแนวตั้ง และการผลิตอาหารสำหรับอนาคการปรับปรุงพันธุ์พืช การปลูกป่าในเมือง และภูมิทัศน์ที่กลมกลืนกับสภาพแวดล้อมที่มีลักษณะเฉพาะตัว ซึ่งจะเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้มาเยือนและผู้เข้าร่วมงานให้หันมาใช้วิถีชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น สำหรับประโยชน์ของงาน Korat Expo 2029 สำหรับเกษตรกร และชุมชนเกษตรกรรมในท้องถิ่น จะเกิดประโยชน์ในด้านการส่งเสริมการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี การพัฒนาเทคโนโลยีการเกษตร และการสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าเกษตรต่อไป

Related
แชท
Skip to content