1. Home
  2. »
  3. ข่าวผู้บริหาร
  4. »
  5. การประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านวิชาการกรมวิชาการเ…

การประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านวิชาการกรมวิชาการเกษตร ครั้งที่ 5/2567

เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2567 นายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เป็นประธานและมอบนโยบายขับเคลื่อนงานวิจัยและนวัตกรรมกรมวิชาการเกษตร รวมทั้งการดำเนินงานตามภารกิจของคณะผู้เชี่ยวชาญ ในการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านวิชาการกรมวิชาการเกษตร ครั้งที่ 5/2567 โดยมี ดร.ณัฎฐิมา โฆษิตเจริญกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคพืช รักษาการในตำแหน่ง ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการผลิตพืช กล่าวต้อนรับและรายงานผลการดำเนินงานที่ผ่านมา ผู้เข้าร่วมการประชุมเพื่อรับมอบนโยบายประกอบด้วย ที่ปรึกษาอธิบดีกรมวิชาการเกษตร ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการผลิตพืช คณะผู้เชี่ยวชาญกรมวิชาการเกษตรทุกท่าน และทีมงานกองแผนงานและวิชาการ เข้าร่วมการประชุม ณ ห้องประชุมใหญ่ ชั้น 2 อาคารศูนย์ปฏิบัติการฝึกอบรมและถ่ายทอดเทคโนโลยี กรมวิชาการเกษตร

สรุปสาระสำคัญขับเคลื่อนงานวิจัยและนวัตกรรมกรมวิชาการเกษตร รวมทั้งการดำเนินงานตามภารกิจของคณะผู้เชี่ยวชาญ :

  1. การขอกำหนดตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญ (เพิ่มเติม) โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการตามขั้นตอน และมีเนื้องานตามภารกิจไม่ซ้ำซ้อนกับตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญที่มีอยู่ในปัจจุบัน
  2. การมีบทบาทร่วมของผู้เชี่ยวชาญในการเสนอผลงานวิจัยเพื่อขอรับรางวัลระดับกรมและระดับประเทศตามภารกิจของหน่วยงาน
  3. การมีบทบาทร่วมของผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารหน่วยงานร่วมกับผู้บริหารหน่วยงาน
  4. แนวทางและมาตรการเยียวยาภายหลังภัยพิบัติน้ำท่วม โดยเร่งกำหนดมาตรการสกัดการระบาดของโรคและแมลงศัตรูพืชภายหลังประสบภัยพิบัติน้ำท่วมตามภารกิจกรมวิชาการเกษตร
  5. แนวทางและมาตรการป้องกันกำจัดโรคใบด่างมันสำปะหลังโดยการใช้ท่อนพันธุ์ต้านทาน/ทนทาน
  6. การเร่งรัดขยายผลการผลิตถั่วเหลืองอินทรีย์และเพิ่มพื้นที่การผลิตถั่วเหลืองอินทรีย์ในพื้นที่ปลูกข้าวอินทรีย์ จ.อุบลราชธานี ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ และยโสธร เป็นต้น
  7. แนวทางและมาตรการผลิตขยายชีวภัณฑ์เพื่อสนับสนุนมาตรการสกัดการระบาดของโรคและแมลงศัตรูพืชภายหลังประสบภัยพิบัติน้ำท่วมตามภารกิจกรมวิชาการเกษตร
  8. ระบบตรวจสอบย้อนกลับ GAP บูรณาการระหว่างหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน และการตรวจวิเคราะห์โลหะหนักแคดเมียมที่ปนเปื้อนในผลผลิตเกษตร
  9. แผนการเปิดตลาดสินค้าเกษตร ปี 2568 – 2569
  10. การพัฒนาศักยภาพเรื่อง Gene Editing ของกรมฯ ทั้งระบบครบทุกมิติ ตั้งแต่ด้านนวัตกรรม ห้องปฏิบัติการ เครื่องมือ และพัฒนาศักยภาพนักวิจัยด้วยการส่งนักวิจัยไปเรียนรู้ดูงานที่ต่างประเทศ GED โดยมุ่งเน้นนำเทคโนโลยีด้านการเกษตร เช่น เกษตรแม่นยำ เกษตรอัจฉริยะ และเทคโนโลยีด้านการเกษตรขั้นสูง มาพัฒนาอาชีพด้านการเกษตร

อีกทั้งที่ประชุมยังได้ร่วมกันแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ รวมทั้งแลกเปลี่ยนข้อมูลสะท้อนกลับที่เป็นประโยชน์ เพื่อผลักดันให้เกิดการขับเคลื่อนนโยบายทิศทางงานวิจัยและนวัตกรรมของกรมวิชาการเกษตร ไปสู่การปฏิบัติวิจัยเชิงรุกตามแนวทางนโยบาย “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” ที่มุ่งเน้นพัฒนางานวิจัยตามพันธกิจของกรมฯ และดำเนินงานตามแนวทาง “BALANCE DOA TOGETHER” ให้ได้ผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่เกิดผลสัมฤทธิ์เป็นรูปธรรม ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดและประเทศก้าวทันต่อบริบทที่เปลี่ยนแปลงไป

Related

Powered by WordPress

แชท
Skip to content