1. Home
  2. »
  3. ข่าวผู้บริหาร
  4. »
  5. การหารือระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ของไทย และ RSP…

การหารือระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ของไทย และ RSPO

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2567 นายถาวร ทันใจ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้หารือร่วมกับ นาย โจเซฟ เดอ ครูซ (Mr. Joseph D’Cruz) ประธานบริหารของ Roundtable on Sustainable Palm Oil (RSPO) ในโอกาสนี้นายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร และผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ณ ห้องรับรองกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 112

สำหรับการหารือระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ของไทย และ RSPO ในวันนี้ RSPO ได้มีการนำเสนอแนวทางการดำเนินความร่วมมือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อให้เกษตรกรผู้ผลิตปาล์มน้ำมันในประเทศไทย ได้รับผลประโยชน์ และเข้าถึงมาตรฐานการผลิตปาล์มน้ำมันยั่งยืน โดยสินค้าที่ได้รับมาตรฐาน RSPO จะมีคุณภาพสูง และสามารถส่งออกไปยังประเทศต่าง ๆ ตามกฎระเบียบการนำเข้าระหว่างประเทศได้อย่างมีความสะดวกมากขึ้น

โอกาสนี้อธิบดีกรมวิชาเกษตร ได้ร่วมหารือกับคณะจากองค์กร RSPO และคณะผู้แทน ของกระทรวงเกษตรฯ ในประเด็นที่เกี่ยวกับการพัฒนาและร่วมมือในการขับเคลื่อนมาตรฐาน RSPO ร่วมกับคาร์บอนเครดิต ในปาล์มน้ำมันเพื่อให้เกษตรกรผลิตปาล์มอย่างยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมทั้งเกษตรกรสามารถสร้างรายได้จากการขายผลิตภัณฑ์ที่ได้รับมาตรฐาน RSPO ควบคู่ไปกับคาร์บอนเครดิต ทั้งนี้กรมวิชาการเกษตรสามารถสนับสนุนผู้ตรวจประเมิน VVB ให้กับเกษตรกรรายย่อยในการประเมินคาร์บอนเครดิตในปาล์มน้ำมัน

นอกจากนี้ องค์กร RSPO ได้เชิญกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าร่วมงานการสัมมนาน้ำมันปาล์มยั่งยืน ประจำปี 2024 (RT2024) ในเดือนพฤศจิกายน 2567 ณ โรงแรม Amari Bangkok กรุงเทพมหานคร ซึ่งงานมีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์ร่วมกันและขับเคลื่อนอนาคตของน้ำมันปาล์มที่ยั่งยืนในอีก 20 ปีข้างหน้าโดยกระทรวงเกษตรฯ ยินดีสนับสนุนการเกิดความร่วมมือและพัฒนาปาล์มน้ำมันอย่างยั่งยืนในอนาคตเพื่อประโยชน์ของเกษตรกรประเทศไทย ต่อไป

Related
แชท
Skip to content