1. Home
  2. »
  3. ข่าวผู้บริหาร
  4. »
  5. การสัมมนาหลักสูตร “จัดทำแผนการเพิ่มประสิทธิภาพการพ…

การสัมมนาหลักสูตร “จัดทำแผนการเพิ่มประสิทธิภาพการพัฒนาพืชเศรษฐกิจใหม่และการจัดการก๊าซเรือนกระจกสำหรับภาคเกษตรตามแผนปฏิบัติราชการในระยะ 5 ปี ของยุทธศาสตร์ กรมวิชาการเกษตร”

เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2567 นายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ให้เกียรติเป็นประธานเปิดการสัมมนาหลักสูตร “จัดทำแผนการเพิ่มประสิทธิภาพการพัฒนาพืชเศรษฐกิจใหม่และการจัดการก๊าซเรือนกระจกสำหรับภาคเกษตร ตามแผนปฏิบัติราชการในระยะ 5 ปีของยุทธศาสตร์ กรมวิชาการเกษตร” ณ โรงแรมเอซ ออฟ หัวหิน รีสอร์ท อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี โครงการส่งเสริมการดำเนินงานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กรมวิชาการเกษตร ปีงบประมาณ 2567 โดยมี ดร.สมคิด ดำน้อย ผู้อำนวยการกองวิจัยพัฒนาพืชเศรษฐกิจใหม่และการจัดการการเรียนเรือนกระจกสำหรับภาคเกษตร เป็นผู้กล่าวรายงานและวัตถุประสงค์ของการจัดงานในครั้งนี้ โดยมีวัตถุประสงค์ของการสัมนาฯ เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการจัดการพืชเศรษฐกิจใหม่ ตลอดจนสร้างเครือข่ายระหว่างนักวิจัย บุคลากรของกรมวิชาการเกษตรและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ให้เกิดความตระหนักรู้ในเรื่องของพืชเศรษฐกิจใหม่และการจัดการก๊าซเรือนกระจก เพื่อสร้างความยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อมต่อไป

การจัดสัมมนาฯ ในครั้งนี้ แบ่งออกเป็น 2 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมที่ 1 การมอบแนวทางแผนปฏิบัติราชการระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566-2570) ของกองวิจัยพัฒนาพืชเศรษฐกิจใหม่และการจัดการก๊าซเรือนกระจกสำหรับภาคเกษตร โดย ดร.สุรกิตติ ศรีกุล ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการผลิตพืช พร้อมการนำเสนอเรื่อง การพัฒนาเศรษฐกิจใหม่ในปัจจุบันและอนาคต โดย ดร.สมคิด ดำน้อย ผู้อำนวยการกองวิจัยพัฒนาพืชเศรษฐกิจใหม่และการจัดการก๊าซเรือนกระจก สำหรับภาคเกษตร และเรื่องการจัดการก๊าซเรือนกระจกสำหรับภาคเกษตรในปัจจุบันและอนาคต โดย ดร.ธีรวุฒิ ชุตินันทกุล ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยก๊าซเรือนกระจกสำหรับภาคเกษตร กิจกรรมที่ 2 สรุปการระดมความคิดเห็นและทบทวนแผนปฏิบัติราชการระยะ 5 ปี ของกองวิจัยพัฒนาเศรษฐกิจใหม่และ การจัดการก๊าซเรือนกระจกสำหรับภาคเกษตร โดยมีประเด็นสำคัญ 3 ข้อ 1. การลดก๊าซเรือนกระจก 2. เพิ่ม Productivity พืชเศรษฐกิจใหม่ที่สำคัญ และ 3 การลดภวระหนี้สินของเกษตรกร

ซึ่งทั้ง 3 ข้อนี้เป็นประเด็นที่สำคัญของกรมวิชาการเกษตรเพื่อรองรับนโยบายของรัฐบาลโยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งทุกหน่วยงานของกรมวิชาการเกษตรต้องร่วมมือกันผลักดันถึงจะทำให้ประสพผลสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ได้ โดยมีแผนจะดำเดินการในพืชเศรษฐกิจที่สำคัญได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ถั่วเหลือง มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน อ้อย ทุเรียน กาแฟ มะพร้าว กล้วย สับปะรด ลำไย ลิ้นจี่ สมุนไพร กัญชา กัญชง กระท่อม ไข่ผำ และหมาก

Related
แชท
Skip to content