1. Home
  2. »
  3. ข่าวผู้บริหาร
  4. »
  5. การประชุมคณะทำงานเพื่อวางแผนการผลิตหัวพันธุ์มันฝรั…

การประชุมคณะทำงานเพื่อวางแผนการผลิตหัวพันธุ์มันฝรั่งแบบบูรณาการ ภายใต้โครงการพัฒนาระบบการผลิตหัวพันธุ์มันฝรั่งพันธุ์เชียงใหม่ 1 และเชียงใหม่ 2

เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2567 ดร.พงศ์ไท ไทโยธิน รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร เป็นประธานเปิดการจัดประชุมคณะทำงานเพื่อวางแผนการผลิตหัวพันธุ์มันฝรั่งแบบบูรณาการ ภายใต้โครงการพัฒนาระบบการผลิตหัวพันธุ์มันฝรั่งพันธุ์เชียงใหม่ 1 และเชียงใหม่ 2 เพื่ออุตสาหกรรมแปรรูปในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ครั้งที่ 1/2567 ณ ห้องประชุมป่าสักน้อย โรงแรมโลตัสปางสวนแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ จัดโดยศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรเชียงใหม่ สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 1 ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ในระบบ Zoom Meeting โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมจากเจ้าหน้าที่ภาครัฐ ภาคเอกชน กลุ่มสหกรณ์ผู้ปลูกมันฝรั่ง เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนเข้าร่วมประชุมจำนวน 65 ราย

โดยในที่ประชุมได้มีการรายงานความก้าวหน้าผลการดำเนินงานของโครงการพัฒนาระบบการผลิตหัวพันธุ์มันฝรั่งพันธุ์เชียงใหม่ 1 และเชียงใหม่ 2 เพื่ออุตสาหกรรมแปรรูปในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ที่ได้รับทุนวิจัยจากกรอบการดำเนินงานด้านการนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ (RU: Research Utilization) ประจำปีงบประมาณ 2567 จากสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) (สวก.) รวมถึงมีการวางแผนแนวทางการทำงาน การให้ความเข้าใจ และประสานความร่วมมือ ภายในโครงการฯ และเตรียมความพร้อมด้านการถ่ายทอดเทคโนโลยีการปลูกมันฝรั่งโดยใช้ชุดเทคโนโลยีการผลิตมันฝรั่งคุณภาพของกรมวิชาการเกษตร และการตรวจรับรองการผลิตมันฝรั่งตามมาตรฐาน GAP PM 2.5 free และ มกษ 5705-2565 สำหรับหัวพันธุ์มันฝรั่ง

นอกจากนี้ ยังได้มีการพิจารณาถึงแผนการนำไปใช้ประโยชน์หัวพันธุ์มันฝรั่งที่ผลิตได้จากโครงการผลิตพันธุ์พืชคุณภาพดีของกรมวิชาการเกษตรสู่ภาคเอกชน รวมถึงข้อเสนอแนะจากภาครัฐและภาคเอกชนในการพัฒนางานวิจัยเกี่ยวกับพันธุ์และการพัฒนาคุณภาพหัวพันธุ์มันฝรั่งในประเทศไทยเพื่อลดการนำเข้าหัวพันธุ์จากต่างประเทศในอนาคต

Related
แชท
Skip to content