1. Home
  2. »
  3. ข่าวผู้บริหาร
  4. »
  5. การประชุมคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขน…

การประชุมคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ภาคการเกษตร ครั้งที่ 2/2567

เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2567 ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มอบหมายให้ นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ภาคการเกษตร ครั้งที่ 2/2567 เพื่อพิจารณาแนวทางในการกำหนดมาตรการขับเคลื่อนการแก้ปัญหาการเผาในพื้นที่เกษตรกรรม ปี 2567/68 ณ ห้องประชุมกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ห้อง 134-135)

โอกาสนี้ นายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ได้นำเสนอการดำเนินงานของกรมวิชาการเกษตร ตามแนวนโยบาย 3R โดยแนวทาง R1-Re habit ได้เน้นโดยใช้กลไกของมาตรฐานการผลิตพืช คือ GAP PM2.5 Free Plus ควบคู่กับ GAP ข้าวโพดเมล็ดแห้ง ซึ่ง ได้มีการนำร่องในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และ จ.พะเยา พื้นที่ 19,794 ไร่ R2-Replace with high value crops ซึ่งทางกรมวิชาการเกษตรร่วมกับ มูลนิธิชาวสวนกาแฟ ส่งเสริมพื้นที่ปลูกกาแฟเพื่อลดการเผาอย่างยั่งยืน ใน จ.พะเยา มีเป้าหมาย 100 ราย และ R3-Replace with alternate crops ซึ่งมีการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ให้เหมาะสมเพื่อลดการเผา เช่น การใช้จุลินทรีย์ย่อยสลายที่มีศักยภาพสูง เป็นต้น

ทั้งนี้ กรมวิชาการเกษตรมีแนวทางต่อยอดทั้งในส่วนของการวิจัยเพื่อเพิ่มมูลค่าเศษวัสดุเหลือใช้ทดแทนการเผาโดยทำเป็น Biochar และการขยายผลรับรอง GAP PM2.5 Free เพิ่มเติมในพื้นที่ร่วมกับสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย นอกจากนี้การลดการเผาในพื้นที่เกษตรสามารถต่อยอดเพื่อให้ได้คาร์บอนเครดิตเพิ่มเติมได้ ซึ่งในส่วนนี้ กรมวิชาการเกษตรได้เตรียมความพร้อมเพื่อตรวจรับรองคาร์บอนเครดิตภายใต้กรอบโครงการ T-VER ของ อบก. ทั้งด้านของบุคลากร และหน่วยตรวจรับรอง

Related
แชท
Skip to content