1. Home
  2. »
  3. ข่าวผู้บริหาร
  4. »
  5. รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร (นายพงศ์ไท ไทโยธิน) ร่วมเ…

รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร (นายพงศ์ไท ไทโยธิน) ร่วมเป็นเกียรติพิธีเปิดงาน “ตามรอยปราชญ์แห่งการเกษตร ท่องเที่ยวเชิงนิเวศคนอยู่กับป่าอย่างยั่งยืน” เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

17 กรกฎาคม 2567 รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร (นายพงศ์ไท ไทโยธิน) ร่วมเป็นเกียรติพิธีเปิดงาน “ตามรอยปราชญ์แห่งการเกษตร ท่องเที่ยวเชิงนิเวศคนอยู่กับป่าอย่างยั่งยืน” เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ณ โครงการเกษตรวิชญา ตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีองคมนตรี (นายจรัลธาดา กรรณสูตร) พร้อมด้วยองคมนตรี (พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า) ผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมพิธี มีผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมพิธีองคมนตรี (นายจรัลธาดา กรรณสูตร) เปิดกรวยดอกไม้ธูปเทียนแพถวายราชสักการะ อ่านบทราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติและถวายพระพรชัยมงคล นำร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี และเพลงสดุดีจอมราช จากนั้น องคมนตรี (นายจรัลธาดา กรรณสูตร) กล่าวเปิดงาน ในการนี้ ผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมเยี่ยมชมนิทรรศการผลการดำเนินงานโครงการเกษตรวิชญาของหน่วยงานร่วมบูรณาการ ๑๕ บูธ เยี่ยมชมตลาดสินค้าเกษตรของเกษตรกร ร่วมปลูกต้นไม้ ณ สวนพันธุ์ไม้เฉลิมพระเกียรติ ร่วมเยี่ยมชมพื้นที่จัดสรรให้เกษตรทำกิน พบปะเกษตรกรต้นแบบโครงการเกษตรวิชญา และประชาชนในพื้นที่ พร้อมทั้งร่วมเปิดโครงการขยายผลธนาคารอาหารชุมชน (เกษตรวิชญา) สู่ธนาคารอาหารครัวเรือน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗ ณ พื้นที่ธนาคารอาหารชุมชน


“เกษตรวิชญา” เป็นศูนย์เรียนรู้ด้านการเกษตร ตามพระราชดำริของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ครั้งดำรงพระราชอิสริยยศสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ซึ่งได้ทรงมีพระราชดำริที่จะมอบที่ดินส่วนพระองค์บริเวณบ้านกองแหะ หมู่ที่ 4 ตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ มีเนื้อที่จำนวน 1,350 ไร่ ให้กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดำเนินการในลักษณะเป็นคลินิกเกษตร เพื่อเผยแพร่ผลงานวิจัยในรูปแบบของศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีชุมชน เป็นศูนย์ฝึกอบรมและวิจัยพัฒนาการเกษตรให้เหมาะสมกับพื้นที่ รวมทั้งเพื่อฟื้นฟูและอนุรักษ์สภาพแวดล้อมให้เกิดเป็นระบบนิเวศที่สมบูรณ์ เป็นแหล่งผลิตอาหารธรรมชาติ และมีการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน

กรมวิชาการเกษตร เป็นหน่วยงานหนึ่งที่ร่วมสนองการดำเนินงานโครงการเกษตรวิชญา โดยถ่ายทอดองค์ความรู้จากงานวิจัยด้านพืช หน่วยงานในสังกัดร่วมดำเนินการ คือ สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 1 ดำเนินการภายใต้แนวคิด “ศูนย์เรียนรู้ด้านการเกษตรบนพื้นที่สูงตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง” โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นศูนย์เรียนรู้ด้านการเกษตรบนพื้นที่สูง และขยายผลถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านพืชบนพื้นที่สูงสู่เกษตรกร โดยได้จัดทำแปลงเรียนรู้ไม้ผลบนพื้นที่สูง พื้นที่ 6 ไร่ เป็นการนำเทคโนโลยีของกรมวิชาการเกษตรในการลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการผลิตพืชมาปรับใช้ ได้แก่การใช้พันธุ์พืชที่มีความเหมาะสมกับสภาพพื้นที่ การใช้ปุ๋ยตามคำแนะนำของกรมวิชาการเกษตรร่วมกับการใช้แหนแดงเป็นปุ๋ยพืชสด การจัดการดูแลรักษาแปลงตามมาตรฐาน GAP และการใช้ชีวภัณฑ์ในการป้องกันกำจัดโรคและแมลงศัตรูพืช และได้จัดทำแปลงต้นแบบการปลูกมะคาเดเมีย (พันธุ์กวก. เชียงใหม่ 400 พันธุ์กวก. เชียงใหม่ 700 พันธุ์กวก. เชียงใหม่ 1,000) แปลงต้นแบบการปลูกพีช แปลงต้นแบบการปลูกพลับ แปลงต้นแบบการปลูกอะโวคาโด และมีการปลูกกาแฟอะราบิกาเป็นพืชร่วมผสมผสาน (กาแฟอะราบิกาพันธุ์กวก. เชียงใหม่ 80 พันธุ์กวก. เชียงใหม่ 1 พันธุ์กวก. เชียงราย 1 และพันธุ์กวก. เชียงราย 2) เพื่อเป็นศูนย์เรียนรู้การทำการเกษตรบนพื้นที่สูง ด้านการพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตร ได้ถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตพืชปลอดภัย การใช้สารชีวภัณฑ์ป้องกันกำจัดศัตรูพืช ทำให้เกษตรกรขยายผลโครงการเกษตรวิชญาได้รับการรับรองมาตรฐานการผลิตพืชที่ดีและเหมาะสม (GAP) จำนวน 58 ราย ผลจากการดำเนินงาน ทำให้เกษตรกรในพื้นที่สามารถพึ่งพาตนเองได้ เป็นต้นแบบในการผลิตพืชบนพื้นที่สูงอย่างยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

Related
แชท
Skip to content