1. Home
  2. »
  3. ข่าวผู้บริหาร
  4. »
  5. อธิบดีกรมวิชาการเกษตรติดตามการดำเนินงานการประกวดสุ…

อธิบดีกรมวิชาการเกษตรติดตามการดำเนินงานการประกวดสุดยอดกาแฟไทยในพื้นที่จังหวัดพะเยา

จากพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานถ้วยรางวัลแก่กรมวิชาการเกษตรสำหรับประกวดสุดยอดกาแฟไทย เพื่อผลักดันการปลูกกาแฟ ให้เป็นพืชมูลค่าสูง ควบคู่กับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมขาติ

เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2567 นายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร และผู้บริหารหน่วยงานกรมวิชาการเกษตรภาคเหนือ ติดตามผลสำเร็จสุดยอดกาแฟไทยในพื้นที่จังหวัดพะเยา โดยเข้าเยี่ยมชมโรงคั่วกาแฟพะเยา ตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ซึ่งอยู่ภายใต้การดำเนินงานของบริษัท อินเตอร์ คอฟฟี่ เทรด จำกัด และมีผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ Phayao Coffee Roaster โดยมีกลุ่มเกษตรกร Young smart farmer ที่มีการรวมกลุ่มภายใต้ชื่อวิสาหกิจชุมชนกาแฟโรบัสตาพะเยา เข้าร่วมด้วย และมอบนโยบายการปลูกกาแฟเพื่อสิ่งแวดล้อม “กาแฟรักษ์โลก” และติดตามความก้าวหน้าโครงการส่งเสริมการปลูกกาแฟเพื่อทดแทนการนำเข้า และแก้ไขปัญหา PM 2.5 บนพื้นที่ภาคเหนือ (จังหวัดพะเยา) ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรภาคเหนือปลูกกาแฟเพิ่มขึ้น ทดแทนการนำเข้าสินค้ากาแฟจากต่างประเทศ เพื่อลดปัญหาหมอกควันไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่ภาคเหนือ เพื่อช่วยเพิ่มพื้นที่เกษตรกรรมยั่งยืนในพื้นที่ภาคเหนือ และเพื่อเพิ่มและสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร ใน 5 โมเดล ดังนี้ (1) พื้นที่นา (2) พื้นที่ปลูกข้าวโพดและมันสำปะหลัง (3) พื้นที่ปลูกพืชผสมผสานและผัก (4) พื้นที่ป่าเสื่อมโทรม และ (5) พื้นที่ไม้ผล (ลำไย) ซึ่งมีแบบจำลองการปลูกพืชร่วมกับกาแฟ เพื่อสร้างรายได้อย่างยั่งยืน เช่น กล้วย มะเขือพวง บุก มะแขว่น เป็นต้น

ทั้งนี้นายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปี 2567-2568 กรมวิชาการเกษตร ได้เตรียมความพร้อมในการขยายต้นพันธุ์กาแฟคุณภาพ ทั้งกาแฟอะราบิกาและโรบัสตา สำหรับรองรับความต้องการของเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟในพื้นที่ต่างๆ พร้อมการถ่ายทอดองค์ความรู้ในทุกกระบวนผลิตกาแฟ เพื่อผลักดันการปลูกกาแฟของประเทศไทยให้ได้คุณภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมต่อไป

และในวันเสาร์ที่ 13 กรกฎาคม 2567 ได้มอบหมายให้นายธงชัย คำโคตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยพืชสวนและคณะ เข้าร่วมกิจกรรม Road Show โครงการประกวดสุดยอดกาแฟไทย ปี 2567 อย่างเป็นทางการที่งาน Thailand Coffee Fest 2024 และมีท่านผู้มีเกียรติมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์พิเศษในการ Cupping กาแฟ Top 10 ของเกษตรกรกรที่เข้าร่วมประกวดสุดยอดกาแฟไทย TCE 2024 จากทั่วประเทศในทุก Process รวม 40 ตัว ได้แก่ 1. Washed Process 2. Honey Process 3. Natural Process 4. Robusta ซึ่งในกิจกรรมดังกล่าวมีผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ณ บูธ BIG Black Box: Main Stage (N1) เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี

Related
แชท
Skip to content