1. Home
  2. »
  3. ข่าวผู้บริหาร
  4. »
  5. กรมวิชาการเกษตร ร่วมจัดนิทรรศการงานถ่ายทอดเทคโนโลย…

กรมวิชาการเกษตร ร่วมจัดนิทรรศการงานถ่ายทอดเทคโนโลยีการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวของศูนย์ข้าวชุมชน เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2567 ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดนิทรรศการงานถ่ายทอดเทคโนโลยีการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวของศูนย์ข้าวชุมชน เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ในโอกาสนี้ นายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ดร.พงศ์ไท ไทโยธิน รองอธิบดีฯ นางสาวจงรัก อิ่มใจ ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 1 นางสาวฉัตต์นภา ข่มอาวุธ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรแพร่ และคณะกรรมการบริหาร สวพ. 1 เข้าร่วมนิทรรศการ ณ แปลงนาสาธิต หมู่ 3 ตำบลดอกคำใต้ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ด้วย ในส่วนของกรมวิชาการเกษตร นำผลงานวิจัย ในเทคโนโลยีการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าว มาร่วมแสดงนิทรรศการ ดังนี้

1.ปุ๋ยชีวภาพ ได้แก่ ปุ๋ยชีวภาพ PGPR-2 สำหรับ ตรึงไนโตรเจน ช่วยละลายธาตุอาหาร และเพิ่มปริมาณรากของต้นข้าว ทำให้ต้นข้าวดูดน้ำและปุ๋ยมาเลี้ยงลำต้น 20 เปอร์เซ็นต์ หัวเชื้อจุลินทรีย์ย่อยสลายวัสดุอินทรีย์ทำปุ๋ยหมัก สำหรับ เร่งการย่อยสลายตอซังในนาข้าว และเศษซากพืชในพื้นที่เพาะปลูกได้โดยตรงในระยะเวลาที่สั้นลง และแหนแดง Azolla microphylla สำหรับทดแทน หรือลดการใช้ปุ๋ยเคมีไนโตรเจนเพิ่มอินทรีย์วัตถุ เพิ่มประสิทธิภาพการใช้ปุ๋ยเคมี

2. ชีวภัณฑ์ ได้แก่ เชื้อราไตรโคเดอร์มา สายพันธุ์ DOA-TH 50 สำหรับ ลดความเสียจากการเข้าทำลายของโรคทางดิน ช่วยการเจริญของพืชทางระบบราก ส่งเสริมการงอกของเมล็ด การเจริญเติบโตของพืชให้ผลผลิตสูง และชีวภัณฑ์แบคทีเรีย Bacillus subtilis สายพันธุ์ BS-DOA 24 สำหรับควบคุมโรคเหี่ยวที่เกิดจากแบคทีเรีย

โอกาสนี้ กรมวิชาการเกษตร มีการแจก ปุ๋ยชีวภาพ PGPR-2 และหัวเชื้อจุลินทรีย์ย่อยสลายวัสดุอินทรีย์ทำปุ๋ยหมัก ให้กับเกษตรกร รวม 300 ถุง ซึ่งในปีงบประมาณ 2567 มีการฝึกอบรมหลักสูตร เทคโนโลยีการผลิตและการใช้ปุ๋ยชีวภาพในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าว และจัดทำแปลงต้นแบบเพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีดังกล่าวให้กับเกษตรกร ในพื้นที่จำนวน 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอภูกามยาว อำเภอดอกคำไต้ อำเภอแม่ใจ และอำเภอปง โดยมีวัตถุประสงค์ไม่ให้มีการเผาในนาข้าว ซึ่งเป็นการก่อให้เกิดมลพิษ เพิ่มภาวะโลกร้อน และทำลายสมดุลธรรมชาติ เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าว ให้สามารถลดการใช้สารเคมี ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิตต่อหน่วยและมีรายได้สุทธิเพิ่มขี้น

Related
แชท
Skip to content