1. Home
  2. »
  3. ข่าวผู้บริหาร
  4. »
  5. การประชุมคณะกรรมการวิจัยปรับปรุงพันธุ์พืช ครั้งที่…

การประชุมคณะกรรมการวิจัยปรับปรุงพันธุ์พืช ครั้งที่ 1/2567

วันที่ 26 มิถุนายน 2567 นายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการวิจัยปรับปรุงพันธุ์พืช ครั้งที่ 1/2567 เพื่อพิจารณารับรองพันธุ์พืชใหม่ๆ ที่ให้ผลผลิตสูงสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตพืชให้มีคุณภาพดีที่เหมาะสมกับแต่ละสภาพพื้นที่ ตรงตามความต้องการของตลาด และสร้างรายได้ที่เหมาะสม ให้แก่เกษตรกร ก่อนเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ผลงานวิจัยด้านพันธุ์พืชของกรมฯ ให้เกษตรกรหรือผู้ที่สนใจ นำไปปลูกในพื้นที่ที่เหมาะสมเพื่อสร้างรายได้ต่อไป

สอดคล้องตามนโยบายรัฐบาลและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ได้แถลงวิสัยทัศน์ “IGNITE THAILAND” จุดประกายเกษตรไทย สู่การเป็นศูนย์กลางการเกษตรและอาหารของโลก ซึ่งมีความมุ่งมั่นยกระดับภาคเกษตรกรรม ส่งเสริมเกษตรกรไทย ด้วยการใช้ “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” พร้อมผลักดันเป้าหมายสร้างรายได้เกษตรกรไทยเพิ่มขึ้น 3 เท่าใน 4 ปี โดยสรุปผลงานด้านพันธุ์ประจำปี 2567 จำนวน 10 พันธุ์ สรุป ดังนี้

พืชสวน 5 พันธุ์ ได้แก่ กระเจี๊ยบเขียวพันธุ์ กวก. กาญจนบุรี 1 ให้ผลผลิตสูง ผลิตและคุณภาพฝักตรงตามมาตรฐานการส่งออกและตลาดภายในประเทศ โดย ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรกาญจนบุรี สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 5 ฟ้าทะลายโจรสายพันธุ์ กวก. พิจิตร 1 ให้ผลผลิตและมีปริมาณสารแอนโดรกราโฟไลด์สูง โดย ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรพิจิตร สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 2 สับปะรดพันธุ์ กวก. เพชรบุรี 3 ให้ผลผลิตสูง และมีปริมาณวิตามินซีสูง เนื้อแน่น นุ่มละเอียดเหมาะสำหรับการบริโภคสด โดย ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรเพชรบุรี สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 5 ถั่วฝักยาวสีม่วงพันธุ์ กวก. พิจิตร 1 ให้ผลผลิตสูง ฝักยาว เนื้อแน่น อายุเก็บเกี่ยวเร็ว และมีปริมาณสารแอนโทไซยานินสูง โดย ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรพิจิตร สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 2 กาแฟอะราบิกาพันธุ์ กวก.เชียงใหม่ 1 ต้านทานต่อโรคราสนิมสูง ให้ผลผลิตน้ำหนักสด และผลผลิตสารกาแฟสูง คุณภาพการชิม 76.75-81.50 คะแนน โดย สถาบันวิจัยพืชสวน

พืชท้องถิ่น 1 พันธุ์ ได้แก่ ถั่วหรั่งพันธุ์ กวก. สงขลา 3 ให้ผลผลิตฝักสดสูง และมีโปรตีนสูง โดย สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 8 เห็ด 4 พันธุ์ ได้แก่ เห็ดฟางพันธุ์ กวก. สทช. 1 ผลผลิตสูง ดอกตูมมีขนาดและรูปร่างตรงตามเกณฑ์มาตรฐานสินค้าเกษตรของเห็ดฟาง (มกษ. 1515-2558) เห็ดเป๋าฮื้อพันธุ์ กวก. สทช. 1 ผลผลิตสูง ดอกใหญ่ ก้านอวบ เนื้อดอกแน่น ขนาดและรูปร่างตรงตามเกณฑ์มาตรฐานสินค้าเกษตรของเห็ดสกุลนางรม (มกษ.1514 – 2555) เห็ดถั่วฝรั่งพันธุ์ กวก. สทช. 1 ผลผลิตสูงและดอกมีขนาดใหญ่ เห็ดภูฏานลูกผสมพันธุ์ กวก. สทช. 1 ผลผลิตสูง ดอกมีสีเทา และมีขนาดตรงตามเกณฑ์มาตรฐานสินค้าเกษตรของเห็ดสกุลนางรม (มกษ.1514 – 2555) โดย สำนักวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพ

ทั้งนี้ กรมวิชาการเกษตรมุ่งหวังว่าผลงานด้านพันธุ์พืชดังกล่าว จะทำให้เกษตรกรสนใจนำพันธุ์พืชดังกล่าวไปเป็นทางเลือกหนึ่งในการนำไปปลูกในพื้นที่ เพื่อเป็นการสร้างรายได้กลับคืนให้เกษตรกรได้เพิ่มขึ้น

Related
แชท
Skip to content