1. Home
  2. »
  3. ข่าวผู้บริหาร
  4. »
  5. รมว.ธรรมนัส เปิดงาน โครงการสืบสาน รักษา ต่อยอด ศูน…

รมว.ธรรมนัส เปิดงาน โครงการสืบสาน รักษา ต่อยอด ศูนย์เรียนรู้การผลิตพืช ตามแนวพระราชดำริทฤษฎีใหม่ กรมวิชาการเกษตรจัดใหญ่เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2567 ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดงานโครงการสืบสาน รักษา ต่อยอด ศูนย์เรียนรู้การผลิตพืชตามแนวพระราชดำริทฤษฎีใหม่ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567” โดยมี นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เข้าร่วมในพิธีเปิดงานโดยมีนายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวรายงานความเป็นมาของการจัดงานในครั้งนี้ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13- 15 มิถุนายน 2567 ณ สวนเฉลิมพระเกียรติ 55 พรรษา กรมวิชาการเกษตร

ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ เปิดเผยว่าในปี 2567 นี้เป็นปีมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมายุ 72 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 รัฐบาลโดยการนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีจึงได้กำหนดให้หน่วยงานต่าง ๆ จัดโครงการและกิจกรรมเพื่อเฉลิมพระเกียรติฯ และพร้อมเพรียงกันทั่วประเทศ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงได้นำแนวทางของรัฐบาลมาสู่การปฏิบัติในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ด้วยเช่นเดียวกัน  โดยการจัดงานของกรมวิชาการเกษตรในครั้งนี้ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งโครงการและกิจกรรมที่นำแนวทางของรัฐบาลและของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มาสู่การปฏิบัติ เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีและเป็นการเฉลิมพระเกียรติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรวมทั้งเป็นการสืบสาน รักษา ต่อยอด โครงการต่าง ๆ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรด้วย

กรมวิชาการเกษตรเป็นหน่วยงานหลักของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่มีภารกิจศึกษา ค้นคว้า วิจัยและทดลองงานด้านพืช เพื่อให้มีความเหมาะสมกับสภาพพื้นที่ จนประสบความสำเร็จมาเป็นลำดับ รวมทั้ง มีความเหมาะสมกับบริบททางสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา สอดรับกับความต้องการของเกษตรกร ประชาชนและผู้ที่เกี่ยวข้อง ที่สำคัญสามารถส่งผ่านความความสำเร็จทั้งหมดนี้ไปสู่กลุ่มเป้าหมาย
ให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มุ่งหวังให้มีความยั่งยืนมาโดยตลอด รวมทั้ง เพื่อเป็นการสนองพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในการสืบสาน รักษา ต่อยอด การดำเนินโครงการต่าง ๆ ต่อไป 

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร  กล่าวว่าภายในงาน “โครงการสืบสาน รักษา ต่อยอด ศูนย์เรียนรู้การผลิตพืชตามแนวพระราชดำริทฤษฎีใหม่ฯ”นอกจากการนำผลสำเร็จของการดำเนินงานโครงการพระราชดำริและโครงการพิเศษมาจัดแสดงแล้ว อธิบดีกรมวิชาเกษตร ยังได้เชิญ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตร เปิดโครงการประกวดสุดยอดกาแฟไทย ปี 2567 อย่างเป็นทางการ ซึ่งปี 2567 จัดประกวดเป็นปีที่ 4 ซึ่งผู้ชนะการประกวดสุดยอดกาแฟไทย จะได้รับถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า และเงินรางวัล 100,000 บาท และในปีนี้ ได้เพิ่มการประกวดการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับสวนกาแฟ (GAP & Regeneration) เพื่อความยั่งยืนตามหลักการเกษตรฟื้นฟู ตามคำที่ว่า “กาแฟทุกเมล็ด เป็นกาแฟรักษ์โลก”

ในส่วนของนิทรรศการยังมีการนำโครงการขับเคลื่อนIGNITE THAILANDภาคการเกษตร” ของกรมวิชาการเกษตร มาจัดแสดงร่วมด้วยโดยกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย

จุดที่ 1 การขับเคลื่อน IGNITE THAILAND ภาคการเกษตรของกรมวิชาการเกษตรการพัฒนาพันธุ์พืชใหม่ โดยใช้เทคโนโลยีการปรับแต่งจีโนม Genome Editing (GEd)  ศูนย์กลางเมล็ดพันธุ์ Tropical Seed Hub   การผลิตสินค้าเกษตรที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มาตรการลดเผา 3R และเทคโนโลยีปลูกมันสำปะหลังโดยใช้ระบบน้ำหยดเพื่อลดปัญหาการขาดแคลนน้ำ  การใช้ปุ๋ยอย่างแม่นยำ และปุ๋ย PGPR สำหรับการปลูกพืช   คาร์บอนเครดิตคลินิกลดผลกระทบจากมาตรการกีดกันทางการค้า  การปรับปรุงกฎหมายและอำนวยความสะดวกการนำเข้า-ส่งออก การขึ้นทะเบียนปุ๋ยและวัตถุอันตรายทางการเกษตร    การขึ้นทะเบียนชีวภัณฑ์ 5 ชนิด โครงการหลวง  โครงการ 76 โมเดล 76 จังหวัดการผลิตสินค้าเกษตรอย่างปลอดภัยมูลค่าสูงมาตรฐาน GAP

จุดที่ 2ศูนย์เรียนรู้การผลิตพืชตามแนวพระราชดำริทฤษฎีใหม่  นิทรรศการโครงการพระราชดำริและโครงการพิเศษที่โดดเด่นของกรมวิชาการเกษตร

จุดที่ 3  การใช้จุลินทรีย์ย่อยสลายตอซัง เพื่อลด PM 2.5 ที่เกิดจากการเผา  ชมการสาธิต “การใช้จุลินทรีย์ย่อยสลายตอซังในนาข้าวโดยใช้โดรน”

“ นอกจากกรมวิชาการเกษตรจะได้รับเกียรติจาก ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มาเป็นประธานในพิธีเปิดงานโครงการสืบสาน รักษา ต่อยอด ศูนย์เรียนรู้การผลิตพืชฯแล้ว รมว.เกษตร และ รมช.เกษตรยังร่วมกิจกรรม ฉีดพ่นจุลินทรีย์ย่อยสลายตอซังในนาข้าว  ด้วยซึ่งเชื้อจุลินทรีย์ย่อยสลายวัสดุอินทรีย์ทำปุ๋ยหมักเป็นผลงานวิจัยของกรมวิชาการเกษตร และรมว.เกษตร ยังได้ผลักดันชีวภัณฑ์ทางการเกษตร หัวเชื้อจุลินทรีย์ย่อยสลาย วัสดุอินทรีย์ทำปุ๋ยหมัก เร่งการย่อยสลายตอซังในนาข้าว และเชื้อราไตรโคเดอร์มา ที่ช่วยการเจริญของพืชทางระบบราก ส่งเสริมการงอกของเมล็ด การเจริญเติบโตของพืช และให้ผลผลิตสูงสำหรับนักเรียน นักศึกษา หน่วยงานภาครัฐ และประชาชนทั่วไปที่สนใจสามารถเข้ามาเที่ยวชมผลงานวิจัยของกรมวิชาการเกษตร ซึ่งจะเปิดให้ชมตั้งแต่วันที่ 13 – 15 มิถุนายน  ณ สวนเฉลิมพระเกียรติ 55 พรรษา  กรมวิชาการเกษตร” อธิบดีกรมวิชาการเกษตร  กล่าว

Related
แชท
Skip to content