1. Home
  2. »
  3. ข่าวผู้บริหาร
  4. »
  5. การประชุมในการพิจารณาหารือการผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว…

การประชุมในการพิจารณาหารือการผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ให้เพียงพอต่อความต้องการใช้ในประเทศ ในปี 2567/2568

เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2567 ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการประชุมในการพิจารณาหารือการผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ให้เพียงพอต่อความต้องการใช้ในประเทศ ในปี 2567/2568 โดยมีเป้าหมายในการเพิ่มพื้นที่ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ จำนวน 1 ล้านไร่ ในพื้นที่เขตภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในโอกาสนี้ นายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร และผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าร่วมประชุมด้วย ณ ห้องประชุม 123 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีการสั่งการในที่ประชุมดังนี้

1) ให้มีการตรวจสอบปริมาณข้าวโพดเลี้ยงสัตว์คงเหลือ ณ สถานที่จัดเก็บของผู้ประกอบการ

2) การรับซื้อเมล็ดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ทั้งในประเทศและนำเข้าจากต่างประเทศ ให้รับซื้อเฉพาะผู้ผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่มีระบบการผลิตที่ไม่มีการเผา (กำจัดตอซังหลังการเก็บเกี่ยว และการเตรียมดิน)

3) แต่งตั้งคณะทำงานส่งเสริมและพัฒนาการผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ของประเทศไทย โดยมีหน่วยงานภายใต้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ และสมาคมการค้าเมล็ดพันธุ์ไทย

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ได้รับนโยบายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยสั่งการให้ด่านตรวจพืชทุกด่านภายใต้กรมวิชาการเกษตร ดำเนินการตรวจสอบเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่นำเข้า ต้องไม่ได้มาจากแหล่งผลิตที่มีการเผา

Related
แชท
Skip to content