1. Home
  2. »
  3. ข่าวผู้บริหาร
  4. »
  5. ลงพื้นที่ติดตามนโยบายรัฐบาลในการขับเคลื่อน ภาคการเ…

ลงพื้นที่ติดตามนโยบายรัฐบาลในการขับเคลื่อน ภาคการเกษตร IGNITE THAILAND HUB จุดพลัง รวมใจ ไทยต้องเป็นหนึ่ง ยกระดับประเทศไทยสู่ศูนย์กลางเกษตร และอาหารของโลก

เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2567 นายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ลงพื้นที่ติดตามนโยบายรัฐบาลในการขับเคลื่อน ภาคการเกษตร IGNITE THAILAND HUB จุดพลัง รวมใจ ไทยต้องเป็นหนึ่ง ยกระดับประเทศไทยสู่ศูนย์กลางเกษตร และอาหารของโลก ในมาตรการสร้างภูมิคุ้มกัน และความยั่งยืน ในการใช้พืชพันธุ์ดีให้มีความเหมาะสม กับความต้องการของตลาด โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผลักดันโครงการพัฒนาไทยเป็นศูนย์กลางเมล็ดพันธุ์พืช และพันธุ์พืชของโลก (Seed Hub)

โอกาสนี้อธิบดีกรมวิชาการเกษตรติดตามการดำเนินงานของ ของศูนย์วิจัยและพัฒนาเมล็ดพันธุ์พืชพิษณุโลก กองวิจัยพัฒนาเมล็ดพันธุ์พืช โดยมีนางสาวนิภาภรณ์ พรรณรา ผอ. ศวม.พิษณุโลก ให้การต้อนรับ และบรรยายสรุปการดำเนินงานของศวม. พิษณุโลก ห้องปฏิบัติการตรวจสอบคุณภาพเมล็ดพันธุ์ของศูนย์วิจัยและพัฒนาเมล็ดพันธุ์พืชพิษณุโลก เป็นห้องปฏิบัติการของภาครัฐเพียงแห่งเดียวที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจากสมาคมทดสอบเมล็ดพันธุ์นานาชาติ (Internal Seed Testing Association, ISTA) ได้รับการยอมรับจากนานาประเทศในการออกกฎทดสอบ และการรับรองมาตรฐานห้องปฏิบัติการด้านเมล็ดพันธุ์ รวมถึงห้องปฏิบัติการสุขอนามัยเมล็ดพันธุ์พืชที่ให้บริการตรวจสอบโรคที่ติดมากับเมล็ดพันธุ์ เพื่อรับรองการปลอดศัตรูพืชสำหรับการขอใบรับรองสุขอนามัยพืช เพื่อการส่งออกให้แก่บริษัทเอกชน ผู้ประกอบการรายย่อย และเกษตรกรในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง และพื้นที่ใกล้เคียง เป็นการขับเคลื่อนประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางเมล็ดพันธุ์ และพันธุ์พืชของโลก (Seed Hub) รองรับความต้องการใช้เมล็ดพันธุ์พืช และการขยายตัวอุตสาหกรรมเมล็ดพันธุ์ และพันธุ์พืชใหม่ ๆ โดยมีเป้าหมายมูลค่าการส่งออกเมล็ดพันธุ์เพิ่มขึ้นเป็น 15,000 ล้านบาท ภายในปี 2569

Related
แชท
Skip to content