1. Home
  2. »
  3. ข่าวผู้บริหาร
  4. »
  5. การประชุม Regional Technical Meeting on Climate-Re…

การประชุม Regional Technical Meeting on Climate-Resilient Crop Insurance in ASEAN Through Public-Private Synergy

เมื่อวันที่ 15-16 พฤษภาคม 2567 นายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร มอบหมายให้ ดร.พงศ์ไท ไทโยธิน รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร พร้อมด้วย นางสาวรวีวรรณ เชื้อกิตติศักดิ์ รักษาการผู้เชี่ยวชาญด้านพืชไร่ สถาบันพืชไร่และพืชทดแทนพลังงาน และ ดร.ธีรวุฒิ ชุตินันทกุล นักวิชาการเกษตรชำนาญการ กองวิจัยพัฒนาพืชเศรษฐกิจใหม่และการจัดการก๊าซเรือนกระจกสำหรับภาคเกษตร เป็นผู้แทนของประเทศไทย เข้าร่วมการประชุม Regional Technical Meeting on Climate-Resilient Crop Insurance in ASEAN Through Public-Private Synergy ณ โรงแรม The Stones Legian Bali ประเทศสาธารณรัฐอินโดนีเซีย

กิจกรรมของการประชุมประกอบด้วย การอัพเดตสถานะของประกันภัยพืชผลของอาเซียน ซึ่งจากการสำรวจข้อมูลสถานะแต่ละประเทศในอาเซียนของ บริษัทซันยู คอนซัลเตนท์ สามารถแบ่งออกได้ 3 ระดับคือ กลุ่มที่ไม่มีประกันภัยพืชผล ได้แก่ประเทศบรูไน ลาว และ สิงคโปร์ กลุ่มที่สองประเทศที่กำลังเริ่มและพัฒนาต้นแบบ ได้แก่ประเทศ กัมพูชา มาเลเซีย และเมียนมาร์ กลุ่มที่สามประเทศที่มีการขยายผล ได้แก่ อินโดนีเซีย เวียตนาม ฟิลิปปินส์ และ ไทย อีกทั้งมีการนำเสนอต้นแบบประกันภัยของประเทศอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ หลังจากนั้นมีการระดมความคิดเพื่อวิเคราะห์ความท้าทายและความต้องการเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในระดับอาเซียน

ในการประชุมนี้ นายพงศ์ไท ไทโยธิน รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร เป็นประธานในการกล่าวปิดการประชุม โดยได้เน้นย้ำแนวทางในการจัดสรรสัดส่วนของการชดเชยรายได้หากไม่มีผลผลิตในฤดูถัดไป และชดเชยต้นทุนการผลิต นอกจากนี้ยังได้เสนอแนวทางให้มีการประกันภัยของภูมิภาคเพื่อให้สามารถมีความร่วมมือในการช่วยเหลือเกษตรกรในระดับอาเซียน

Related
แชท
Skip to content