1. Home
  2. »
  3. ข่าวผู้บริหาร
  4. »
  5. เยี่ยมชมโครงการตัวอย่างด้านการเกษตร และรวบรวมพันธุ…

เยี่ยมชมโครงการตัวอย่างด้านการเกษตร และรวบรวมพันธุ์พืชเศรษฐกิจ ณ โครงการชั่งหัวมัน ตามพระราชดำริ

เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรี เยี่ยมชมโครงการตัวอย่างด้านการเกษตร และรวบรวมพันธุ์พืชเศรษฐกิจ ณ โครงการชั่งหัวมัน ตามพระราชดำริ ตำบลเขากระปุก อำเภออท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี

โอกาสนี้นายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร มอบหมายให้รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร (ดร. ภัสชญภณ หมื่นแจ้ง) นายพรเทพ ท้วมสมบูรณ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรกาญจนบุรี นายนิพนธ์ ภาชนะวรรณ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเเละพัฒนาการเกษตรนครสวรรค์

และนายอุดมศักดิ์ ดวนมีสุข ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรราชบุรี ร่วมลงพื้นที่ โดยมีนางสาวกอบกุล กาญจนาลัย รองผู้อำนวยการโครงการส่วนพระองค์ ให้การต้อนรับ พร้อมบรรยายสรุปโครงการฯ จากนางสาวกอบกุล กาญจนาลัย รองผู้อำนวยการโครงการส่วนพระองค์ รวมทั้งชมวีดิทัศน์ความเป็นมาและการดำเนินงานของโครงการชั่งหัวมัน โดยภายในอาคารมีการจัดแสดงบอร์ดนิทรรศการ ประกอบด้วย 1. อุตสาหกรรมเกษตรกลุ่มมะนาวไร่หลวง ที่มีการต่อยอดผลิตภัณฑ์โดยวิธีการตัดแต่งกิ่งพัฒนาสายพันธุ์มะนาวแป้นให้มีขนาดใหญ่ (มะนาวยักษ์) 2. กลุ่มเอกชน บางจาก กรุ๊ป ที่เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงานด้านพลังงาน การซ่อมแซมและติดตั้งกังหันลมภายในโครงการฯ 3. งานแปรรูปนม และงานสัตวบาล

จากนั้นนั่งรถรางเยี่ยมชมโครงการฯ ซึ่งมีการจัดสรรพื้นที่ภายในโครงการฯ ประกอบด้วย 1. พื้นที่การปลูกมะนาวยักษ์ และมะนาวแป้นเพชรบุรี 2. พื้นที่จุดติดตั้งกังหันลม ที่เอกชนเข้ามามีส่วนร่วม (กลุ่ม บางจาก กรุ๊ป) 3. พื้นที่ปลูกสับปะรดพันธุ์ กวก. เพชรบุรี 4. พื้นที่เลี้ยงโคและกระบือ คอกโครุ่น – โคสาว ซึ่งบริเวณโรงเลี้ยงได้มีการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ เพื่อใช้ในโรงเลี้ยง 5. พื้นที่ปลูกยางพารา 6. พื้นที่ปลูกชมพู่เพชรสายรุ้ง 7. พื้นที่โรงเลี้ยงไส้เดือนเพื่อใช้ในการผลิตปุ๋ย 8. พื้นที่บ่อน้ำ ซึ่งมีการจัดวางแผงโซล่าลอยน้ำเพื่อให้เกิดประโยชน์ในการจัดสรรทรัพยากรพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพ 9. แปลงปลูกพืชผักสวนครัว 10. แปลงเพาะปลูกพันธุ์ข้าว กข 43 และ 11. โรงงานแปรรูปนมพาสเจอร์ไรส์

Related
แชท
Skip to content