1. Home
  2. »
  3. ข่าวผู้บริหาร
  4. »
  5. ลงพื้นที่ เพื่อติดตามงานตามนโยบายของกระทรวงเกษตรแล…

ลงพื้นที่ เพื่อติดตามงานตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี และเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 3/2567

เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2567 ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ เพื่อติดตามงานตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี และเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 3/2567 ณ จังหวัดเพชรบุรี ระหว่างวันที่ 13-14 พฤษภาคม 2567 ในการนี้ได้ร่วมมอบโฉนดเพื่อการเกษตร ให้แก่เกษตรกรจำนวน 110 ฉบับ มอบปัจจัยการผลิต จำนวน 20 ราย เยี่ยมชมนิทรรศการ และรับฟังบรรยายสรุปผลการดำเนินงานกล้วยหอมทองจาก 4 หน่วยงาน (กรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กรมวิชาการเกษตร และสหกรณ์การเกษตรท่ายาง จำกัด) และ เยี่ยมชมกระบวนการตัดแต่งและบรรจุกล้วยหอมทองเพื่อการส่งออก

การดำเนินการในส่วนของกรมวิชาการเกษตร (การตรวจรับรองแหล่งผลิต GAP กล้วยหอมทองดังนี้

1. เกษตรกร ในจังหวัดเพชรบุรี ยื่นคำขอการรับรองแหล่งผลิต GAP พืช กล้วยหอม ทั้งจังหวัด จำนวน 143 ราย (173 แปลง) พื้นที่รวม 759.18 ไร่ ได้รับการรับรองแล้ว จำนวน 116 ราย (141 แปลง) พื้นที่รวม 613.12 ไร่

2. จากข้อมูลของสหกรณ์การเกษตรท่ายาง แจ้งว่ามีสมาชิกประมาณ 450 ราย พื้นที่ประมาณ 2,000 ไร่ ซึ่งกรมวิชาการเกษตร โดยศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรเพชรบุรี ดำเนินการตรวจรับรองแปลงผลิตกล้วยหอมทองของสมาชิกสหกรณ์ฯ ได้รับใบรับรองแล้วจำนวน 55 ราย พื้นที่ 256.82 ไร่

3. มาตรฐานที่ใช้ในการตรวจรับรองได้แก่ มาตรฐานการปฏิบัติการเกษตรที่ดีสำหรับพืชอาหาร (GAP พืชอาหาร) ประกอบด้วยข้อกำหนด ได้แก่ น้ำ พื้นที่ปลูก วัสดุอันตรายทางการเกษตร การจัดการกระบวนการผลิตก่อน และหลังการเก็บเกี่ยว การพักผลผลิต การขนย้าย และการเก็บรักษา บุคลากร การจัดการเอกสารบันทึกช้อมูล และการตรวจสอบ

โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีข้อสั่งการให้ลดขั้นตอนและอำนวยความสะดวกในการตรวจรับรองแหล่งผลิตพืช GAP กล้วยหอม พืช ผัก ผลไม้ชนิดอื่น ให้กับเกษตรกร และสมาชิกผู้ปลูกกล้วยหอมสหกรณ์การเกษตรท่ายาง จำกัด

ในโอกาสนี้ นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร และผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมลงพื้นที่ด้วย ณ ตลาดกลางการเกษตรท่ายาง (หนองบ้วย) และสหกรณ์การเกษตรท่ายาง จำกัด ต.ท่ายาง อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี

Related
แชท
Skip to content