1. Home
  2. »
  3. ข่าวผู้บริหาร
  4. »
  5. ลงพื้นที่ตรวจราชการในพื้นที่จังหวัดสมุทรสงครามและจ…

ลงพื้นที่ตรวจราชการในพื้นที่จังหวัดสมุทรสงครามและจังหวัดสมุทรสาคร

เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2567 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า) และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นายอรรถกร ศิริลัทธยากร) ลงพื้นที่ตรวจราชการในพื้นที่จังหวัดสมุทรสงครามและจังหวัดสมุทรสาคร ในโอกาสนี้อธิบดีกรมวิชาการเกษตร(นายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์) มอบหมายให้รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร (ดร. ภัสชญภณ หมื่นแจ้ง)และ นายอุดมศักดิ์ ดวนมีสุข ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรราชบุรี ร่วมลงพื้นที่ดังนี้

จุดที่ 1. วิทยาลัยการอาชีพอัมพวา อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม โดยตรวจติดตามพร้อมรับฟังและหารือร่วมกับเกษตรกรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เรื่องแนวทางแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดปลาหมอสีคางดำและปัญหาภาคการประมง มีประเด็นดังนี้

– ต้องการให้กรมประมงหาแนวทางการแก้ไขปัญหา 3 ระยะ คือระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว

– กลุ่มเกษตรกรภาคการประมง ต้องการให้กรมประมงและบริษัทเอกชน ที่นำเข้าปลาหมอสีคางดำรับผิดชอบโดยการรับซื้อปลาหมอสีคางดำ กิโลกรัมละ 20 บาท เพื่อเป็นการเยียวยาเกษตรกร

– แนะนำให้กรมประมงเพาะเลี้ยงปลานักล่า เช่น ปลากุเลา ปลากระพง ปลาข้างตะเภา หรือปลานักล่าอื่นๆ

– เกษตรกรกลุ่มภาคการประมง เรียกร้องให้เรืออวนรุนขนาดเล็กสามารถทำการประมงในพื้นที่ชายฝั่งได้ตลอดทั้งปี

จุดที่ 2. ที่ทำการผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ตำบลนาโคก อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร โดยประชุมหารือร่วมกับผู้นำตัวแทนภาครัฐและเกษตรกรชาวนาเกลือ มีประเด็นดังนี้

– สหกรณ์ชาวนาเกลือกรุงเทพฯ ต้องการให้กรมส่งเสริมสหกรณ์ช่วยเหลือเรื่องหนี้สินที่เกิดจากค่าน้ำประปา และค่าอนุรักษ์น้ำบาดาล ซึ่งเป็นหนี้กับกรมทรัพยากรน้ำบาดาลอยู่จำนวน 45 ล้านบาท

– หอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร เสนอให้มีการกำหนดโควต้าการนำเข้าเกลือ

จุดที่ 3. ท่าเทียบเรือประมงรางจันทร์ ตำบลนาโคก อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร พบปะประชาชนและเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อน จากสะพานท่าเทียบเรือประมงชำรุดและตรวจสอบความเสียหายของสะพานท่าเทียบเรือประมงที่ชำรุด มีประเด็นดังนี้

– ประเด็นปัญหาเรื่องน้ำทะเลหนุนสูงและปัญหาน้ำทะเลกัดเซาะชายฝั่ง

– เรือลากหอยนอกพื้นที่เข้ามาลักลอบทำการประมงในพื้นที่

Related
แชท
Skip to content