1. Home
  2. »
  3. ข่าวผู้บริหาร
  4. »
  5. พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง ส.ป.ก. กั…

พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง ส.ป.ก. กับ ธ.ก.ส.

เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2567 ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง ส.ป.ก. กับ ธ.ก.ส. เรื่อง การให้ผู้ได้รับสิทธิโดยการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ขอรับสินเชื่อจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร โดยมีนายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร และคณะผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เข้าร่วมในพิธีดังกล่าวด้วย ณ ห้องประชุม 115 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ตามที่ คณะรัฐมนตรีได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2566 ต้องการให้ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์จากสินทรัพย์ เพื่อสร้างโอกาสในการมีอาชีพ มีรายได้ และมีความมั่นคงในชีวิต โดยรัฐบาลจะเร่งดำเนินการให้ประชาชนมีสิทธิในที่ดิน มีชีวิตที่มั่นคง พิจารณาเอกสารสิทธิการใช้ประโยชน์ให้เป็นโฉนด เพื่อให้สามารถนำไปต่อยอดให้เข้าถึงแหล่งทุนได้ นำมาพัฒนาที่ดินเพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในระยะยาว ประกอบกับนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า) ที่ต้องการเปลี่ยนเอกสารสิทธิที่ดินจากหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.4-01) เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร พร้อมขยายสิทธิการใช้ประโยชน์ให้เป็นที่ยอมรับ เพื่อเพิ่มมูลค่าและใช้ค้ำประกันสินเชื่อกับสถาบันการเงินได้อย่างกว้างขวางมากขึ้นนั้น

สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) จึงได้ประสานธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส) เพื่อขอทบทวนรายละเอียดวงเงินกู้และแก้ไขเพิ่มเติมประเภทหลักประกัน ในบันทึกข้อตกลงในการดำเนินงานระหว่างกัน เพื่อให้รองรับโฉนดเพื่อการเกษตรและสอดคล้องกับนโยบายการเพิ่มมูลค่าโฉนดเพื่อการเกษตรของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า) เสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และได้จัดพิธีลงนาม “บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ระหว่าง ส.ป.ก. กับ ธ.ก.ส. เรื่อง “การให้ผู้ได้รับสิทธิโดยการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ขอรับสินเชื่อจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร” ขึ้น

Related
แชท
Skip to content