1. Home
  2. »
  3. ข่าวผู้บริหาร
  4. »
  5. ประธานบริหารของ Round Table on Sustainable Palm Oi…

ประธานบริหารของ Round Table on Sustainable Palm Oil (RSPO) เข้าพบเพื่อเสนอแนวทางความร่วมมือในการสนับสนุนภารกิจของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2567 ณ ห้องรับรองพิเศษ 201 ชั้น 2 ของรัฐสภา ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้การอนุญาตให้นายโจเซฟ เดอ ครุช ประธานบริหารของ Round Table on Sustainable Palm Oil (RSPO) เข้าพบเพื่อเสนอแนวทางความร่วมมือในการสนับสนุนภารกิจของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในการส่งเสริมการปลูกและใช้ผลิตภัณฑ์ปาล์มน้ำมันที่ยั่งยืนตามมาตรฐานการรับรองที่เป็นที่ยอมรับทั่วโลก โดยมีการเชิญชวนผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจากหลายภาคส่วนในอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มเข้าร่วมการหารือด้วย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ระบุว่า ประเทศไทยมุ่งเน้นในการยกระดับการผลิตปาล์มน้ำมันอย่างยั่งยืนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีความรับผิดชอบต่อสังคมและชุมชน รวมถึงสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจในอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมัน และมุ่งเน้นการดำเนินงานให้สอดคล้องกับแผนการพัฒนาเรื่องของปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม ภายใต้แผนปฏิรูปปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มทั้งระบบ ปี พ.ศ. 2560 – 2579 ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ 20 ปี

โครงการที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์คือ โครงการการผลิตปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มอย่างยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีการร่วมมือกับองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของประเทศเยอรมัน (GIZ) เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในการผลิตน้ำมันปาล์ม และเพิ่มความยั่งยืนในการผลิตน้ำมันปาล์มทั้งทางสิ่งแวดล้อมและสังคม โดยมีการสนับสนุนเกษตรกรในการจัดการสวนปาล์มน้ำมันอย่างยั่งยืนในพื้นที่นำร่อง 3 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่ จังหวัดกระบี ชุมพร และจังหวัดสุราษฎร์ธานี กระทรวงเกษตรได้มีนโยบายในการตั้งคณะทำงานเพื่อขับเคลื่อนนโยบายการผลิตปาล์มน้ำมันอย่างยั่งยืนในประเทศไทยตามมาตรฐาน RSPO ซึ่งเป็นมาตรฐานที่มีพื้นฐานอยู่บนหลักเกณฑ์ทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

นายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ได้ระบุว่า กรมวิชาการเกษตรมีแผนที่จะจัดหลักสูตรการฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างศักยภาพให้เกษตรกรผู้ผลิตปาล์มน้ำมัน เพื่อให้ปลูกปาล์มน้ำมันในระดับมาตรฐาน RSPO และเพื่อเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกร และการเชื่อมโยงกับนโยบายด้าน Carbon Credit ก็เป็นทางเลือกที่สำคัญในการสร้างรายได้เสริมให้แก่เกษตรกรได้อย่างเหมาะสม โดยต้องมีการร่วมมือจากทุกภาคส่วนเพื่อให้การปลูกปาล์มน้ำมันเป็นไปตามแผนการพัฒนาอย่างยั่งยืนและยังคงให้ประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

Related
แชท
Skip to content