1. Home
  2. »
  3. ข่าวผู้บริหาร
  4. »
  5. ลงพื้นที่ตรวจติดตามความพร้อมการจัดนิทรรศการของกรมว…

ลงพื้นที่ตรวจติดตามความพร้อมการจัดนิทรรศการของกรมวิชาการเกษตร บริเวณหน้าหอประชุมพญางำเมือง มหาวิทยาลัยพะเยา

เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2567 นายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ลงพื้นที่ตรวจติดตามความพร้อมการจัดนิทรรศการของกรมวิชาการเกษตร บริเวณหน้าหอประชุมพญางำเมือง มหาวิทยาลัยพะเยา ในโอกาสที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และคณะ จะเยี่ยมชมการจัดนิทรรศการของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้”

ในส่วนของกรมวิขาการเกษตร มีการจัดนิทรรศการ ในหัวข้อ “นวัตกรรมการผลิตกาแฟอย่างยั่งยืน” ในการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ (ครม.สัญจร) ครั้งที่ 2/2567 บริเวณด้านหน้าหอประชุมพญางำเมือง มหาวิทยาลัยพะเยา ซึ่ง “นวัตกรรมการผลิตกาแฟอย่างยั่งยืน” ประกอบด้วย 4 นวัตกรรม ได้แก่

1. พันธุ์และเทคโนโลยีการผลิต พันธุ์กาแฟอะราบิกา จำนวน 4 พันธุ์ (เชียงใหม่ 80, เชียงราย 1, เชียงราย 2, พันธุ์คาร์ติมอร์ H420/9ML/28KW78KK106ML/31WW29/10) และพันธุ์กาแฟโรบัสตา จำนวน 2 พันธุ์ (ชุมพร 2 และชุมพร 4) ซึ่งให้ผลผลิตสูง และต้านทานโรคราสนิม รวมถึงเทคโนโลยีการผลิตกาแฟอะราบิกาและโรบัสตาตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ การปลูก การบำรุงดูแลรักษา การตัดฟื้นต้นกาแฟ เทคโนโลยีการผลิตกาแฟร่วมกับพืชอื่น การใส่ปุ๋ยอย่างถูกต้อง การป้องกันกำจัดโรคและแมลงที่สำคัญ โดยเฉพาะมอดเจาะผลกาแฟ

2. วิทยาการหลังการเก็บเกี่ยวและแปรรูป ได้แก่ ดัชนีการเก็บเกี่ยวกาแฟ การจัดชั้นคุณภาพของเมล็ดกาแฟโดยใช้วิธีทางกายภาพโดยวิธีการคัดเกรด (Green grading coffee) การหมักเมือกกาแฟจากจุลินทรีย์ เป็นต้น

3. เทคโนโลยีเครื่องจักรกลเกษตรและเครื่องมือแปรรูปสำหรับกาแฟ ได้แก่ เครื่องมือเก็บเกี่ยวกาแฟ พัฒนาต้นแบบเครื่องหมักกาแฟ เครื่องล้างทำความสะอาดผลกาแฟ และเครื่องหมักกาแฟ เป็นต้น

4. การสร้างมูลค่าเพิ่มจากกาแฟ ได้แก่ ชีวภัณฑ์ป้องกันโรคแอนแทรคโนสจากเปลือกหุ้มเมล็ดกาแฟสารปรุงรสอาหาร (ซอสผงปรุงรสและแป้งจากเปลือกกาแฟ) สารเคลือบผิวผลไม้เพื่อยืดอายุการเก็บรักษาจากเมือกกาแฟ

    ซึ่งการนำ “นวัตกรรมการผลิตกาแฟอย่างยั่งยืน” มาดำเนินการในพื้นที่จังหวัดพะเยา เป็นการตอบสนองนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ช่วยสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรอย่างมั่นคงและยั่งยืน

    Related
    แชท
    Skip to content