1. Home
  2. »
  3. ข่าวผู้บริหาร
  4. »
  5. การรับฟังเรื่องร้องเรียนจากประชาชน ณ ศูนย์ดำรงธรรม…

การรับฟังเรื่องร้องเรียนจากประชาชน ณ ศูนย์ดำรงธรรม ศาลากลาง อ.เมือง จ.พะเยา

เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2567 ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในการรับฟังเรื่องร้องเรียนจากประชาชน ณ ศูนย์ดำรงธรรม ศาลากลาง อ.เมือง จ.พะเยา

ในโอกาสนี้ นายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร และ ผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าร่วมประชุมด้วย

การลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นในวันนี้ เป็นการรับฟังความคิดเห็นในโอกาสที่จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 2/2567 ณ จังหวัดพะเยา ระหว่างวันที่ 18-19 มีนาคม 2567 ซึ่ง รัฐบาลมีเป้าหมายกำหนดทิศทางการพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 (จังหวัดน่าน พะเยา เชียงราย และแพร่) ในทุกมิติ ทั้งมิติด้านเศรษฐกิจ มิติด้านสุขภาพ และ มิติด้านสภาพแวดล้อมที่ดี ให้กลุ่มภาคเหนือตอนบน 2 เป็นเมืองน่าอยู่อย่างยั่งยืน ภายในปี 2570

ในส่วนของการแอบอ้างว่ารัฐบาลได้สั่งการให้มีการรับซื้อต้นกระท่อม ขอยืนยันว่า รัฐบาลไม่มีนโยบายให้เจ้าหน้าของรัฐหรือข้าราชการ ออกไปรวบรวมพืชกระท่อมในจำนวนมากเพื่อการส่งออก หรือการอุตสาหกรรม โดยการปลูก ค้าขาย พืชกระท่อมนั้น เป็นสิทธิที่ประชาชนสามารถทำได้ภายใต้กรอบของกฎหมาย โดยกรมวิขาการเกษตร พร้อมสนับสนุนในด้านเทคโนโลยีการแปรรูป การสกัดสารสำคัญ นอกจากนี้ ถ้าเกษตรกรมีความต้องการเปลี่ยนพืชปลูก กรมวิชาการเกษตรมีคำแนะนำ การผลิตพืชตามหลัก 3 R โมเดล ดังนี้

  • Re-Habit : ส่งเสริมให้เกษตรกรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเพาะปลูกพืชชนิดเดิมแบบไม่เผาในทุกขั้นตอน
  • Replace with perennial crops : ปรับเปลี่ยนพืชบนพื้นที่สูง ให้เป็นการปลูกพืชที่ปลอดการเผา และลดการบุกรุกป่า จากการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เป็นพืชที่มีมูลค่าสูง อาทิ กาแฟ แมคคาเดเมีย อะโวคาโด มะม่วง เป็นต้น เพื่อสร้างรายได้จากพืชที่มีมูลค่าสูงอย่างยั่งยืน
  • Replace with Alternate crops : ปรับเปลี่ยนพืชบนพื้นราบ เพื่อส่งเสริมให้ปรับเปลี่ยนการปลูกพืชให้หมาะสม และสอดคล้องกับศักยภาพของพื้นที่ ลดใช้น้ำ ปลูกพืชแบบปลอดการเผา บริหารจัดการผลผลิตตลอดจนการจำหน่าย
Related
แชท
Skip to content