1. Home
  2. »
  3. ข่าวผู้บริหาร
  4. »
  5. หารือแผนการพัฒนาพื้นที่ก่อสร้างสนามบินจังหวัดพะเยา…

หารือแผนการพัฒนาพื้นที่ก่อสร้างสนามบินจังหวัดพะเยา ณ ตำบลดอนศรีชุม และตำบลบ้านถ้ำ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา

เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หารือแผนการพัฒนาพื้นที่ก่อสร้างสนามบินจังหวัดพะเยา ณ ตำบลดอนศรีชุม และตำบลบ้านถ้ำ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา

ในโอกาสนี้ นายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร และ ผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าร่วมหารือด้วย

การก่อสร้างสนามบิน จังหวัดพะเยา ได้ทำการศึกษาเบื้องต้น เมื่อปี 2564 พื้นที่สร้างสนามบิน 3,000 กว่าไร่ จังหวัดพะเยาเป็นจังหวัดเดียว ในภาคเหนือที่ยังไม่มีสนามบิน ซึ่งมีแนวคิดที่จะจัดสร้าง ณ ต. ดอนศรีชุม อ.ดอกคำใต้ ซึ่งเป็นจุดศูนย์กลางในพื้นที่ อ.เทิง อ.พาน จ.เชียงราย อ งาว อ.วังเหนือ จ.ลำปาง และจ.น่าน โดย ประชากร จ.พะเยา 500,000 คน ซึ่งจะช่วยสร้างความสะดวกในการเดินทาง แต่เดิมจะสร้างที่หน้า ม.พะเยา แต่สถานที่ไม่เพียงพอ ซึ่งจะมีการนำเสนอเรื่องการก่อสร้างสนามบินในวาระการประชุม ครม.สัญจร ในครั้งนี้ คาดว่า งบประมาณก่อสร้าง ประมาณ 3,000 ล้านบาท ขณะนี้ได้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเรื่องถนน รถไฟรางคู่ไปสู่ประเทศจีน และผลักดัน Soft Power ของจ.พะเยา มีโบราณสถาน กว๊านพะเยา ทะเลหมอกภูลังกา น้ำตกภูซาง จุดผ่านแดนถาวรบ้านฮวก อ.ภูซาง จ.พะเยา สร้างรายได้ในพื้นที่ได้ ปัจจุบันประชาชนพะเยา มีรายได้เฉลี่ย 90,000 บาทต่อคนต่อปี สำหรับโครงการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอาชีพหลักด้านการเกษตร ได้จัดทำโครงการพะเยาโมเดล พัฒนาอาชีพใน 9 อำเภอ

ในส่วนของกรมวิชาการเกษตรได้ดำเนินโครงการพะเยาโมเดล ดังนี้
1.โครงการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ แบบ Low Carbons เพื่อลดฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่ อ.ปง อ.เมือง จ.พะเยา เกษตรกร 402 ราย 500 แปลง

2.โครงการชุมชนบูรณาการ “ชุมชนต้นแบบ” ในการผลิตเมล็ดพันธุ์ถั่วเหลืองหลังนาและถั่วเขียวก่อนปลูกข้าวนาปี แบบ Low Carbons อ.ปง จ.พะเยา จำนวนเกษตรกร 43 ราย พื้นที่ 104.5 ไร่ อ.เชียงม่วน จ.พะเยา จำนวนเกษตรกร 19 ราย พื้นที่ 33.0 ไร่ รวมจำนวนเกษตรกรเข้าร่วมโครงการฯ 62 ราย พื้นที่ 137.5 ไร่

3.โครงการส่งเสริมการปลูกกาแฟเพื่อทดแทนการนำเข้า และแก้ไขปัญหา PM 2.5 บนพื้นที่ภาคเหนือ ในพื้นที่ อ.เมือง จ.พะเยา

  1. โครงการพัฒนาและส่งเสริมการผลิตกาแฟพะเยา (บางปูเลาะ) ให้มีปริมาณเพียงพอกับความต้องการของตลาด
  2. โครงการส่งเสริมการปลูกไผ่พลังงาน
Related
แชท
Skip to content