1. Home
  2. »
  3. ข่าวผู้บริหาร
  4. »
  5. การประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายครั้งที่ 7-1/2567

การประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายครั้งที่ 7-1/2567

เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร พร้อมด้วย ดร. สุรกิตติ ศรีกุล ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการผลิตพืช ดร. ภัสชญภณ หมื่นแจ้ง รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร นายชัยศักดิ์ รินเกลื่อน ผู้อำนวยการสำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร นางทัศนีย์ ศรีโสภา รักษาการณ์ผู้เชี่ยวชาญด้านควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร และนางสาวอัชลี นามวงษ์ ผู้อำนวยการกลุ่มควบคุมวัตถุอันตราย เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย ครั้งที่ 7-1 /2567 ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 2 อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม โดยมีนางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสากรรม เป็นประธาน โดยการประชุมครั้งนี้

กรมวิชาการเกษตรได้เสนอวาระเพื่อพิจารณาและเพื่อทราบ ดังนี้

1. เสนอปรับปรุงแก้ไขบัญชีรายชื่อวัตถุอันตราย บัญชีที่ 1.2 รายชื่อกลุ่มสารควบคุม เกี่ยวกับการควบคุมชิ้นส่วนพืชที่นำมาใช้ในการป้องกันกำจัดศัตรูพืช เพื่อเป็นการสนับสนุนให้มีการใช้ผลิตภัณฑ์สารจากธรรมชาติทดแทนสารเคมี ลดปัญหาการก่อให้เกิดพิษตกค้างในพืช เป็นอันตรายต่อเกษตรกรผู้ใช้ ผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม

2. เสนอยกระดับการควบคุมสารมลพิษที่ตกค้างยาวนาน ตามพันธกรณี ของอนุสัญญาสตอกโฮล์มได้แก่ dicofol จากวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 และควบคุม hexachlorobutadiene (HCBD) และ pentachlorobenzene (PeCB) เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4

3. รายงานผลการดำเนินการเกี่ยวกับ การห้ามใช้วัตถุอันตรายพาราควอต และคลอร์ไพริฟอส และการจำกัดการใช้วัตถุอันตรายไกลโฟเซต

4. เสนอร่างประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และร่างประกาศกรมวิชาการเกษตร เกี่ยกับการควบคุมการนำผ่านวัตถุอันตราย

เพื่อเสนอให้คณะอนุกรรมการกฎหมายลำดับรองฯ พิจารณา ต่อไป

    Related
    แชท
    Skip to content