1. Home
  2. »
  3. ข่าวผู้บริหาร
  4. »
  5. การประชุมหารือการจัดโครงการประกวดสุดยอดกาแฟไทย ครั…

การประชุมหารือการจัดโครงการประกวดสุดยอดกาแฟไทย ครั้งที่ 4 ประจำปี 2567

เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567 นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เป็นประธานการประชุมหารือการจัดโครงการประกวดสุดยอดกาแฟไทย ครั้งที่ 4 ประจำปี 2567 ณ ห้องประชุม สำนักงานอธิบดี กรมวิชาการเกษตร โดยสิ่งประกวดที่มีคะแนนสูงสุดในแต่ละประเภทจะได้รับถ้วยรางวัลพระราชทานจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

โครงการประกวดสุดยอดกาแฟไทย ประจำปี 2567 เป็นการดำเนินการตามยุทธศาสตร์กาแฟแห่งชาติ เพื่อเป็นการสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกกาแฟ เพิ่มพื้นที่ปลูกกาแฟโดยการปรับเปลี่ยนจากการปลูกพืชชนิดเดิม เช่น ข้าวโพด เป็นกาแฟ และส่งเสริมให้เกิดการแปรรูปกาแฟที่มีคุณภาพ การประกวดมุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพของเกษตรกรต้นน้ำ ผู้ปลูกกาแฟ ให้มีความรู้ และทักษะในการปลูกกาแฟที่มีคุณภาพ และการผลิตแบบยั่งยืน โดยการปลูกร่วมกับป่าเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว ซึ่งจะเป็นการช่วยลดการเกิดปัญหาหมอกควัน หรือ PM 2.5 โดยมุ่งสู่มาตรฐานการผลิตพืช GAP PM 2.5 free ทั้งยังเป็นการสร้างแรงจูงใจในการเกิดพัฒนาการผลิตกาแฟตลอดห่วงโซ่ ตั้งแต่เกษตรกรผู้ปลูกส่งกาแฟที่มีคุณภาพ และเป็นมิตรแก่สิ่งแวดล้อมไปสู่ผู้แปรรูป ส่งมอบกาแฟที่ดีที่สุดให้กับผู้บริโภคทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ได้รับรู้ถึงอัตลักษณ์กาแฟไทยที่จะสามารถผลักดันไปสู่กาแฟคุณภาพระดับโลก

กรมวิชาการเกษตร และหน่วยงานพันธมิตร อาทิ สมาคมพืชสวนแห่งประเทศไทย หน่วยงานภาครัฐ และผู้ประกอบการด้านธุรกิจกาแฟ จึงได้จัดโครงการประกวดสุดยอดกาแฟไทย ประจำปี 2567 ภายใต้กรอบแนวคิด การผลิตอย่างยั่งยืน (Sustainable Coffee Production) กาแฟดูแลป่า รักษาต้นน้ำ และความหลากหลายทางชีวภาพ

#กรมวิชาการเกษตร #DOATOGETHER

#51ปี กรมวิชาการเกษตร

Related
แชท
Skip to content