1. Home
  2. »
  3. ข่าวผู้บริหาร
  4. »
  5. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จับมือกระทรวงทรัพยากรธรรมชาต…

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จับมือกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สู้ปัญหามลพิษทางอากาศ

พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานประชุมคณะกรรมการจัดการปัญหามลพิษทางอากาศ เพื่อความยั่งยืน ครั้งที่ 1/2566 เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2566 ณ ห้องประชุม 202 อาคารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ในการประชุม นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ได้นำเสนอแนวทางการบูรณาการลดปัญหาฝุ่นควันภาคเกษตรของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จากที่ได้มีการประชุมคณะกรรมการป้องกัน และแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5)

เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2566 ซึ่งมี ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการประชุม โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะดำเนินงานตามแนวทาง 3R ลดปัญหา PM2.5 ภาคเกษตรอย่างยั่งยืน โดยใช้กลไกเพิ่มมูลค่ามาตรฐานการผลิตพืชใหม่ GAP PM2.5 Free ร่วมกับหน่วยงานภายใต้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานภายนอก อันได้แก่ กรมควบคุมมลพิษ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) (GISTDA) และสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย เป็นต้น

การขับเคลื่อน 3R ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประกอบด้วย 1) Re-Habit การปรับเปลี่ยนนิสัยหรือพฤติกรรมเกษตรกรในการทำการเกษตรแบบไม่เผา 2) Replace with High Value Crops ปรับเปลี่ยนโดยการปลูกพืชกลุ่มไม้ผลหรือพืชยืนต้นที่มีมูลค่าสูงทดแทนพืชระยะสั้น 3) Replace with Alternate Crops ปรับเปลี่ยนพี้นที่นาปรังเป็นพืชสร้างรายได้อื่น เช่น ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ซึ่งกลไกผลักดันให้เกิดความยั่งยืนจากการปรับเปลี่ยนทั้ง 3 รูปแบบ ดังกล่าวคือ การสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยกลไกทางเศรษฐศาสตร์สำหรับเกษตรกร ที่มีการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี และ ผ่านการรับรองการผลิตพืชแบบไม่เผา หรือ GAP PM2.5 Free โดยยังเน้นกรอบหลักพื้นฐาน คือ การทำการเกษตรบนพื้นที่ที่มีเอกสารสิทธิ์ตามข้อกำหนดไม่บุกรุกพื้นที่ป่าไม้ ผนวกกับการใช้นวัตกรรมผลงานวิจัยที่เหมาะสม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินการ เช่น การใช้จุลินทรีย์ย่อยสลายซากพืช หรือเทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่น ภาพถ่ายดาวเทียมในการติดตามและประเมินร่องรอยการเผา เป็นต้น

#กรมวิชาการเกษตร#DOATOGETHER

#51ปี กรมวิชาการเกษตร

Related
แชท
Skip to content