1. Home
  2. »
  3. ข่าวกิจกรรม
  4. »
  5. กรมวิชาการเกษตร เดินหน้าสู่ตลาดคาร์บอนเป้าหมายลดกา…

กรมวิชาการเกษตร เดินหน้าสู่ตลาดคาร์บอนเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกภาคเกษตร เพื่อเพิ่มรายได้และคุณภาพที่ดีของเกษตรกร

เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2567 นายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร มอบหมายให้ ดร.ปิยรัตน์ ธรรมกิจวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพ เป็นผู้แทนกล่าวต้อนรับในพิธีเปิด การประชุมเชิงปฏิบัติการระดับภูมิภาคเรื่อง “Mobilization Investment for Resilient and Low Emission Agrifood System in Asia through Carbon Markets” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 – 18 กันยายน 2567 ณ โรงแรม JW Marriott กรุงเทพฯ ซึ่งมีผู้แทนจาก กองวิจัยพัฒนาพืชเศรษฐกิจใหม่และการจัดการก๊าซเรือนกระจกภาคเกษตร สถาบันวิจัยพืชไร่และพืชทดแทนพลังงาน สำนักวิจัยพัฒนาการอารักขาพืช กองแผนงานและวิชาการ เข้าร่วม การประชุมเชิงปฏิบัติการฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มศักยภาพการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในตลาดคาร์บอน โดยนำเสนอแนวทางเฉพาะประเทศเพื่อการพัฒนามาตร 6 (Article 6) ของข้อตกลงปารีส และโอกาสของตลาดคาร์บอนโดยสมัครใจในการปลดล็อคทางการเงินเกี่ยวกับคาร์บอนในระบบเกษตรอาหาร และการเตรียมความพร้อมของตลาดคาร์บอน รวมทั้งให้การอบรมเชิงลึกในการสร้างขีดความสามารถในหัวข้อสำคัญที่เกี่ยวข้องกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในระบบเกษตรอาหาร

ดร. ปิยรัตน์ ธรรมกิจวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพ ได้กล่าวในช่วงพิธีเปิดถึงการที่ นายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ร่วมกับผู้แทนของกรมวิชาการเกษตร ได้เดินทางไปประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 23 สิงหาคม – 1 กันยายน 2567 โดยได้มีการประชุมความร่วมมือในประเด็น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การจัดการก๊าซเรือนกระจกและคาร์บอนเครดิตสำหรับภาคเกษตร และได้ความร่วมมือกับหลายหน่วยงาน ประกอบด้วย กระทรวงเกษตรประเทศสหรัฐอเมริกา (United States Agriculture Department: USDA) มหาวิทยาลัย เช่น University of Maryland รวมถึงหน่วยองค์กรเอกชนและหน่วยงานระหว่างประเทศ เช่น Bayer และ WINROCKS International เป็นต้น

นอกจากนี้ ดร.ธีรวุฒิ ชุตินันทกุล ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยก๊าซเรือนกระจก กองวิจัยพัฒนาพืชเศรษฐกิจใหม่และการจัดการก๊าซเรือนกระจกภาคเกษตร ได้ร่วมนำเสนอ การดำเนินงานของกรมวิชาการเกษตรเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในภาคเกษตรของประเทศไทย รวมถึงแนวทางความร่วมมือกับนานาชาติ การสนับสนุนองค์ความรู้และเทคโนโลยีสำหรับตลาดคาร์บอนในระดับสากล จากแนวการขับเคลื่อนของ นายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ในการจัดการเกษตรที่ได้มาตรฐาน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงเพิ่มคุณภาพชีวิตของเกษตรกรจากคาร์บอนเครดิตภาคเกษตร ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ Ignite Thailand และ 9 นโยบายสำคัญ ของ ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

Related
แชท
Skip to content