1. Home
  2. »
  3. ข่าวกิจกรรม
  4. »
  5. การสัมมนาวิชาการ เรื่อง The Role of Genome Editing…

การสัมมนาวิชาการ เรื่อง The Role of Genome Editing in Global Food Security บทบาทของ Genome Editing ต่อความมั่นคงด้านอาหารของโลก

เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2567 รองศาสตราจารย์ ดร.บรรพต ณ ป้อมเพชร ที่ปรึกษากรมวิชาการเกษตรเป็นประธานในการสัมมนาวิชาการ เรื่อง The Role of Genome Editing in Global Food Security บทบาทของ Gene Editing ต่อความมั่นคงด้านอาหารของโลก ซึ่งงานสัมมนาดังกล่าวจัดโดยสำนักวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพ ณ ห้องประชุมกองวิจัยและพัฒนาวิทยาการหลังการเก็บเกี่ยวและแปรรูปผลิตผลเกษตร กรมวิชาการเกษตร 

การสัมมนาได้เชิญ Mr. Jack A. Bobo ผู้อำนวยการของ The University of Nottingham Food Systems Institute อดีตผู้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาอาวุโสด้านนโยบายอาหารระดับโลก ของ U.S. Department of State ประเทศสหรัฐอเมริกา มาให้ความรู้และแบ่งปันประสบการณ์ แนวคิดเกี่ยวกับความมั่นคงด้านอาหารในอนาคต และนวัตกรรมด้านการเกษตร เทคโนโลยีการปรับแต่งจีโนม

ปัจจุบันทั่วโลกมีการนำเทคโนโลยีชีวภาพสมัยใหม่เข้ามาใช้ในการปรับปรุงพันธุ์พืชและสัตว์ โดยเทคโนโลยีการปรับแต่งจีโนมเป็นนวัตกรรมล่าสุด ที่มีความแม่นยำในการปรับแต่งยีน เพื่อให้เกิดลักษณะที่เป็นประโยชน์ทางการเกษตร เช่น ลักษณะต้านทานโรค ทนทานต่อสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม เพิ่มผลผลิตและคุณค่าทางโภชนาการ เป็นต้น เทคโนโลยีปรับแต่งจีโนมยังช่วยสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) อีกด้วย เช่น เป้าหมายที่ 2 ยุติความหิวโหย บรรลุความมั่นคงทางอาหารและยกระดับโภชนาการ และส่งเสริมเกษตรกรรมที่ยั่งยืน และเป้าหมายที่ 13 ปฏิบัติการอย่างเร่งด่วนเพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและผลกระทบที่เกิดขึ้น  

กรมวิชาการเกษตรโดยสำนักวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพได้ดำเนินการขับเคลื่อนงานด้านเทคโนโลยีการปรับแต่งจีโนม แบ่งออกเป็น 3 ด้าน ได้แก่ 1) การวิจัยและพัฒนา  2) การผลักดันด้านการกำกับดูแล และ 3) การสร้างการรับรู้ประโยชน์ของเทคโนโลยีการปรับแต่งจีโนมให้กับทุกภาคส่วน โดยมีจัดประชุม Focus group  ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย อาทิ เกษตรกร ประชาชน นักวิจัย ภาครัฐและเอกชน รวมถึงสื่อสารผ่านระบบออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความเข้าใจด้านเทคโนโลยีชีวภาพอย่างถูกต้องบนพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ นอกจากนี้สำนักวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพได้รับโอกาสให้ร่วมจัดนิทรรศการ “การขับเคลื่อนเทคโนโลยีการปรับแต่งจีโนมของกรมวิชาการเกษตร” ในงาน “โครงการสืบสาน รักษา ต่อยอด ศูนย์เรียนรู้การผลิตพืชตามแนวพระราชดำริทฤษฎีใหม่ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567” ในวันที่ 13 มิถุนายน 2567 ณ สวนเฉลิมพระเกียรติ 55 พรรษา กรมวิชาการเกษตร บางเขน

Related
แชท
Skip to content