1. Home
  2. »
  3. ข่าวกิจกรรม
  4. »
  5. ร่วมต้อนรับ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี และคณะ ในโอกาสที่ตรว…

ร่วมต้อนรับ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี และคณะ ในโอกาสที่ตรวจราชการในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์

เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2566 นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร มอบหมายให้นายละเอียด ปั้นสุข ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 2 จ.พิษณุโลก พร้อมคณะกรรมการบริหาร สวพ.2 ร่วมต้อนรับ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน และคณะ ในโอกาสที่ตรวจราชการในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์

จุดที่ 1 เขื่อนทดน้ำผาจุก ตำบลผาจุก อำเภอเมืองจังหวัดอุตรดิตถ์ ในประเด็นการบริหารจัดการน้ำของจังหวัด ด้วยการติดตามความก้าวหน้าโครงการพัฒนาแหล่งน้ำในจังหวัดอุตรดิตถ์

จุดที่ 2 ศูนย์ OTOP เทศบาลตำบลหัวดง เพื่อติดตามความก้าวหน้าการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตร การพัฒนาอาชีพและส่งเสริมรายได้ของประชาชน ในรูปแบบ Soft Power of Uttaradit ซึ่งจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นจังหวัดที่มีจุดเด่นสามารถส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่มีพืชเศรษฐกิจที่เด่นคือ ทุเรียนหลงลับแล และหลินลับแล เป็นเมืองเมืองมหัศจรรย์ของผลไม้

จุดที่ 3 ที่ว่าการอำเภอน้ำปาด เพื่อติดตามโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำน้ำปาด อำเภอฟากท่า และยังกล่าวถึงศักยภาพของจังหวัดอุตรดิตถ์ในด้านเกษตรท่องเที่ยว ที่มีจุดเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน การพัฒนาเส้นทางการคมนาคม และพัฒนาด่านภูดู่เป็นด่านสากล เพื่อเป็นเส้นทางส่งออกสินค้าของจังหวัดอุตรดิตถ์ เช่น ทุเรียน ไปประเทศจีนโดยผ่านประเทศลาว โดยกรมวิชาการเกษตรรายงานว่า จังหวัดอุตรดิตถ์มีการส่งออกทุเรียน ปี 2566 รวม 1,398 ล้านบาท

สำหรับการค้าขายข้ามพรหมแดน จังหวัดอุตรดิตถ์ มีผลไม้ที่เป็นที่นิยมของโลก คือ ทุเรียน ดังนั้นเพื่อให้การส่งสินค้าที่รวดเร็วไปยังประเทศคู่ค้า นายกรัฐมนตรี จะผลักดันให้เป็นด่านผ่านแดนถาวรภูดู่ให้เป็นด่านสากล

#กรมวิชาการเกษตร#DOATOGETHER

#51ปี กรมวิชาการเกษตร

Related
แชท
Skip to content