1. Home
  2. »
  3. ข่าวพระราชกรณียกิจ
  4. »
  5. อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เฝ้าฯ รับเสด็จสมเด็จพระกนิษฐ…

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เฝ้าฯ รับเสด็จสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินมาทรงเปิดงาน “สีสรรพรรณไม้ เทิดไท้บรมราชินีนาถ” ครั้งที่ 16 “สืบสาน รักษา และต่อยอด” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9 – 14 สิงหาคม 2567

เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2567 นายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร พร้อมด้วยผู้บริหารกรมวิชาการเกษตร เฝ้าฯ รับเสด็จสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินมาทรงเปิดงาน “สีสรรพรรณไม้ เทิดไท้บรมราชินีนาถ” ครั้งที่ 16 “สืบสาน รักษา และต่อยอด” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9 – 14 สิงหาคม 2566 ณ สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ จตุจักร กรุงเทพฯ ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 12 สิงหาคม 2567 เพื่อเฉลิมพระเกียรติน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และแสดงออกถึงความจงรักภักดีสนองพระราชดำริในด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยจัดแสดงนิทรรศการและกิจกรรมเผยแพร่ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้เกี่ยวกับโครงการพระราชดำริต่างๆ และพระราชกรณียกิจนานัปการ ที่ทำให้ประชาชนชาวไทยเกิดการพัฒนาและมีความผาสุก ตลอดจนเยาวชนคนรุ่นหลังได้สืบสาน รักษา ต่อยอด และขยายผลให้เจริญเติบโตเกิดผลเป็นรูปธรรม

โดยในส่วนของกรมวิชาการเกษตรได้มีการจัดแสดงเปิดประสบการณ์เรียนรู้ผ่านนิทรรศการ “กล้วยไม้รองเท้านารี สีสรรพรรณไม้ตระการตา สืบสาน รักษา เพื่อปวงประชาในแผ่นดิน” ของโครงการอนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารี อันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ ที่สนองพระราชดำริสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เมื่อทรงเสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรโครงการอนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารี จังหวัดกระบี่ ในวันที่ 21 เมษายน 2543 มีพระราชดำริ “ให้ดำเนินการขยายพันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารี เพื่อเพิ่มจำนวนและนำไปปลูกคืนสู่ป่าในพื้นที่ที่เหมาะสมต่อไป” ชมความงาม กล้วยไม้รองเท้านารีเหลืองกระบี่ (Paphiopedilum exul) กล้วยไม้ที่พบในหลายจังหวัดชายฝั่งอันดามัน อาทิ ภูเก็ต พังงา ตรัง และพบมากในจังหวัดกระบี่ อีกทั้งยังมีรองเท้านารีเหลืองปราจีน ขาวพังงา และขาวสตูล ภายใต้โครงการอนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารีเหลืองกระบี่ อันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ ในการอนุรักษ์กล้วยไม้รองเท้านารีไม่ให้สูญพันธุ์ โดยศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรกระบี่ สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 7 กรมวิชาการเกษตรเป็นหน่วยงานที่รับสนองพระราชดำริ

กรมวิชาการเกษตรขอเชิญชวนประชาชนที่สนใจมาร่วมชมนิทรรศการของกรมวิชาการเกษตรในโซนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยในส่วนของกรมวิชาการเกษตรได้มีการแจกผลิตภัณฑ์ยาดมสมุนไพรจากจันทร์เทศ และให้ชิมผลิตภัณฑ์แปรรูปลูกจันทร์เทศ จันทร์เส้น และจันทร์สามรส ได้ในงานฯ ระหว่างวันที่ 9 – 14 สิงหาคม 2567 ณ สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ จตุจักร กรุงเทพมหานคร”

Related
แชท
Skip to content