1. Home
  2. »
  3. ประชาสัมพันธ์
  4. »
  5. ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า ลงพื้นที่ตรวจราชการตราด ตร…

ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า ลงพื้นที่ตรวจราชการตราด ตรวจเยี่ยมและติดตามการดำเนินงานด่านการค้าชายแดนสั่งการกรมวิชาการเกษตร ประสาน กรมเจ้าท่า และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำงานบูรณาการร่วมกัน ณ ด่านชายแดนถาวรบ้านหาดเล็ก ต.หาดเล็ก อ.คลองใหญ่ จ.ตราด

ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามการดำเนินงานการค้าชายแดน ณ ด่านชายแดนถาวรบ้านหาดเล็ก ต.หาดเล็ก อ.คลองใหญ่ จ.ตราด พร้อมด้วย นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ดร.ภัสชญภณ หมื่นแจ้ง รองอธิบดีฯ นายพิทวัฒน์ อ่อนทองหลาง ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 (ผอ.สวพ.6) และนายสุเทพ กาญจนฤทธิไกร หัวหน้าด่านตรวจพืชท่าเรือคลองใหญ่ ร่วมติดตามลงพื้นที่ในภารกิจของกรมวิชาการเกษตร

ด่านชายแดนถาวรบ้านหาดเล็ก เป็นพื้นที่รับผิดชอบของด่านตรวจพืชท่าเรือคลองใหญ่ซึ่งมีเขตพื้นที่รับผิดชอบดังนี้

1. จุดผ่านแดนถาวรบ้านหาดเล็ก ต.หาดเล็ก อ.คลองใหญ่ จ.ตราด ติดต่อกับ จามเยียม

อ.มณฑลสีมา จ.เกาะกง ประเทศกัมพูชา ระยะทางจากด่านฯ ถึงจุดผ่านแดนถาวรบ้านหาดเล็ก ประมาณ 17 กิโลเมตร

2. จุดผ่อนปรนการค้าบ้านมะม่วง (เนิน 400) ต.นนทรีย์ อ.บ่อไร่ จ.ตราด ติดต่อกับ บ้านฉอระกา อ.สำรูด จ.พระตะบอง ประเทศกัมพูชา ระยะทางจากด่านฯ ถึงจุดผ่อนปรนการค้ำบ้านมะม่วง ประมาณ 120 กิโลเมตร

3. จุดผ่อนปรนการค้าชั่วคราวบ้านท่าเส้น ต.แหลมกลัด อ.เมือง จ.ตราด ติดต่อกับจุดผ่านแดนถาวรบ้านทมอดา ต.เวียงเวล อ.เวียงเวล จ.โพธิสัต ประเทศกัมพูชา ระยะทางจากด่านฯ ถึงจุดผ่อนปรนการค้าชั่วคราวบ้านท่าเส้น ประมาณ 50 กิโลเมตร

นายสุเทพ กาญจนฤทธิไกร หัวหน้าด่านตรวจพืชท่าเรือคลองใหญ่ กล่าวว่าด่านตรวจพืชท่าเรือคลองใหญ่ มีการนำเข้าพืชและผลผลิตพืช อาทิเช่น ไม้แปรรูป หวาย เมล็ดมะม่วงหินพานต์กะเทาะเปลือก และหัวร้อยรู จำนวน 680.57 มูลค่า 6.02 ล้านบาท โดยการนำเข้าสินค้าไม้แปรรูป หวาย และหัวร้อยรู เป็นการขนส่งทางเรือ (เรือประมง) โดยนำเข้าที่ท่าเรือเอกชน การนำเข้าเมล็ดมะม่วงหินพานต์กะเทาะเปลือก เป็นการขนส่งทางบก สำหรับข้อมูลการส่งออกที่มีใบรับรองสุขอนามัยพืช (ใบ PC) มีจำนวน 2,473 ฉบับ ในสินค้า ไม้ประดับ ผลไม้ ชิ้นไม้กฤษณา เมล็ดกฤษณา มูลค่ากว่า 22.51 ล้านบาท มีการส่งออกปุ๋ยอินทรีย์ (อัดเม็ด) และปุ๋ยเคมี ปริมาณ 1,338.45 มูลค่า 14.36 ล้านบาท

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร รับนโยบาย รมว เกษตรฯ ไปปฏิบัติ สั่งการหัวหน้าด่านตรวจพืชท่าเรือคลองใหญ่ หารือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วน พร้อมสั่งการเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานควบคุม ตรวจสอบพืช ผลผลิตพืช และวัสดุการเกษตร ที่นำเข้า นำผ่าน และส่งออก ตามกฎหมายว่าด้วยการกักกันพืช วัตถุอันตราย ปุ๋ยและพันธุ์พืช ภายใต้พระราชบัญญัติกักพืช พ.ศ.2507 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และประกาศอื่นอีก 4 ฉบับที่กรมวิชาการเกษตรดูแล โดยใช้ระบบ National Single Window : NSW ซึ่งเป็นระบบในการยื่นขอใบอนุญาตนำเข้า/นำผ่าน ในการออกใบอนุญาต ซึ่งให้บริการผ่านระบบบูรณาการและปรับปรุงประสิทธิภาพเชื่อมโยงข้อมูลแบบอิเล็กทรอนิกส์ของใบรับรอง ใบอนุญาตนำเข้า ส่งออก นำผ่านพืช ผลิตผลพืช และปัจจัยการผลิตทางการเกษตร ของกรมวิชาการเกษตร ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับเกษตรกร และผู้ประกอบการเป็นอย่างมาก

อธิบดีกรมวิชาการเกษตรกล่าวในตอนท้ายว่า พนักงานเจ้าหน้าที่ของกรมวิชาการเกษตรจะดำเนินการเปิดตู้สินค้า ภาชนะบรรจุสินค้า ตรวจสอบสินค้า และตรวจสอบการปฏิบัติตามเงื่อนไข และข้อกำหนดการนำเข้าตามมาตรการทางกักกันพืช ดำเนินการสุ่มตัวอย่างสำหรับตรวจศัตรูพืช กรณีพบศัตรูพืชทั่วไป สั่งกักสินค้า และสั่งให้จัดการด้วยวิธีที่เหมาะสม หากไม่สามารถจัดการศัตรูพืชได้ให้ปฏิเสธการนำเข้า ส่งกลับหรือทำลาย เพื่อเป็นการเฝ้าระวังและป้องกันการลักลอบการนำเข้าสินค้าเกษตรที่ผิดกฎหมาย ตามนโยบายของกรมวิชาการเกษตร ในการให้บริการและอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการนำเข้าและส่งออกในพื้นที่

#กรมวิชาการเกษตร #DOATOGETHER

#50 ปี กรมวิชาการเกษตร

Related
แชท
Skip to content