1. Home
  2. »
  3. ข่าวผู้บริหาร
  4. »
  5. การประชุมคณะกรรมการวิชาการพิจารณามาตรฐานสินค้าเกษต…

การประชุมคณะกรรมการวิชาการพิจารณามาตรฐานสินค้าเกษตร เรื่อง การปฏิบัติที่ดีสำหรับโรงรวบรวม และโรงคัดบรรจุทุเรียน ครั้งที่ 7-1/2566

เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2566 สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ และผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ได้มีการพิจารณา ผลการรับฟังความคิดเห็นต่อร่างกฎกระทรวงกําหนดมาตรฐานสินค้าเกษตรสำหรับหลักปฏิบัติในการตรวจและรับผลทุเรียนสำหรับโรงรวบรวมและโรงคัดบรรจุ เป็นมาตรฐานบังคับ และผลการแจ้งเวียนร่างมาตรฐานฯ เพื่อให้ประเทศสมาชิกองค์การการค้าโลก (World Trade Organization; WTO) ทราบตามพันธกรณี รวมถึงการเตรียมความพร้อมรองรับการบังคับใช้มาตรฐาน ซึ่งที่ประชุมมีมติ ดังนี้
– เห็นชอบกำหนดมาตรฐานสินค้าเกษตร เรื่อง หลักปฏิบัติในการตรวจและรับผลทุเรียนสำหรับโรงรวบรวมและโรงคัดบรรจุ เป็นมาตรฐานบังคับ
– ขยายระยะเวลาใช้บังคับจากเดิม 90 วัน เป็น 1 ปี นับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา (ประมาณเดือนสิงหาคม 2567) เพื่อให้ครอบคลุมรอบฤดูกาลผลิตทุเรียนและผู้ประกอบการสามารถเลือกรอบการตรวจร่วมกับมาตรฐานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้ รวมถึงเพื่อให้มีระยะเวลาในการเตรียมความพร้อมในการตรวจรับรองมาตรฐานได้ทันต่อความต้องการ
-ใช้แนวทางการตรวจรับรองมาตรฐานบังคับฉบับใหม่ร่วมกับมาตรฐาน GMP อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อลดภาระค่าบริการตรวจสอบรับรองมาตรฐาน ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มอบหมายให้ มกอช. ดำเนินการตามขั้นตอนการจัดทำมาตรฐานบังคับต่อไป
 
#กรมวิชาการเกษตร #DOATOGETHER
#50ปีกรมวิชาการเกษตร
 
Related
แชท
Skip to content