1. Home
  2. »
  3. ข่าวผู้บริหาร
  4. »
  5. กรมวิชาการเกษตร ร่วมงานแถลงข่าว กษ. “ส่งความ…

กรมวิชาการเกษตร ร่วมงานแถลงข่าว กษ. “ส่งความสุขปีใหม่ มอบให้เกษตรกรฯ” ประจำปี 2566

เมื่อวันที่15 ธันวาคม 2565 นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร พร้อมด้วยนายภัสชญภณ หมื่นแจ้ง รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตรและนางศศิญา ปานตั้น เลขานุการกรม ร่วมงานแถลงข่าวโครงการ “ส่งความสุขปีใหม่ มอบให้เกษตรกร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปี พ.ศ. 2566” โดยมี ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในการแถลงข่าวฯ ณ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพมหานคร
 
ในส่วนของกรมวิชาการเกษตร นำเสนอศูนย์ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ด้านการเกษตร ภายใต้แนวคิด “หนาวนี้ พบกันที่ DOA” การท่องเที่ยวเชิงเกษตร เป็นการท่องเที่ยวที่มุ่งเน้นการเรียนรู้วิถีเกษตรกรรม และการมีส่วนร่วมของนักท่องเที่ยวในการเรียนรู้ด้านการเกษตรและวิถีการดำรงชีวิต วัฒนธรรม ประเพณี รวมทั้งการนำเอาทรัพยากรที่มีอยู่มาจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่ได้รับความเพลิดเพลินและประสบการณ์ บนพื้นฐานของความรับผิดชอบและจิตสำนึกในการรักษาสภาพแวดล้อม อีกทั้งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจสร้างรายได้ในชุมชนจากการจำหน่ายผลผลิต และผลิตภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น กรมวิชาการเกษตร ได้มีการพัฒนาพื้นที่ศูนย์วิจัยที่ตั้งอยู่ในส่วนภูมิภาคที่มีสภาพแวดล้อมที่มีเอกลักษณ์ และอยู่ในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติ รวมทั้งสิ้น 23 ศูนย์ (24 แห่ง) 19 จังหวัด ซึ่งหลายแห่งเป็นพื้นที่สนองงานพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศ์ษานุวงศ์ กิจกรรมเด่น และการบริการนักท่องเที่ยว
 
➢ ชื่นชม ความงดงามของธรรมชาติ ทะเลหมอกยามเช้า อาทิตย์ตกยามเย็น ซากุระเมืองไทย พฤกษาหลากหลาย ไม้ผลแปลกตา ถ้ำพระ บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ธารน้ำตกขึ้นชื่อ
 
➢ สัมผัส บรรยากาศหนาวยอดดอย ภูสูงเสียดฟ้า อ้อมกอดขุนเขา อาบน้ำแร่แช่ออนเซ็นส่วนตัว
 
➢ ชวนชิม กาแฟดอยช้างหอมกรุ่น จิบชารสเลิศ ผัก ผลไม้ประจำถิ่น ผลิตภัณฑ์แปรรูป
 
➢ เรียนรู้ หลากหลายวิชาการผ่านฐานกิจกรรมการผลิตพืชตามแนวพระราชดำริทฤษฎีใหม่ แหล่งรวบรวม อนุรักษ์ ปรับปรุงพันธุ์พืช เส้นทางปั่นจักรยานชมธรรมชาติ
 
➢ บริการ ที่พักสะอาดปลอดภัย พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก สถานที่กางเต้น กิจกรรมสันทนาการ อาหารและเครื่องดื่ม ราคาย่อมเยา
 
2. กิจกรรมที่นำเสนอ ณ บูธกิจกรรมชวนชิม : กาแฟสดหอมกรุ่นจากขุนวาง ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ เป็นกาแฟพันธุ์เชียงใหม่ 80 ซึ่งเป็นพันธุ์รับรองกรมวิชาการเกษตร ให้ปริมาณสารกาแฟ เกรด A เฉลี่ย 82-85 เปอร์เซ็นต์ คุณภาพการชิม 76 คะแนนจากคะแนนเต็ม 100 : น้ำอ้อยคั้นสดจาก ศูนย์วิจัยพืชไร่สุพรรณบุรี “อ้อยคั้นน้ำพันธุ์ กวก. สุพรรณบุรี 1” พันธุ์รับรองกรมวิชาการเกษตร น้ำอ้อยมีรสชาติหอมหวาน สีสวย ในน้ำอ้อยประกอบด้วยเกลือแร่สำคัญที่ร่างกายต้องการ เช่น แคลเซียม ธาตุเหล็ก และโพแทสเซียม เป็นต้น รวมถึงสารต้านอนุมูลอิสระกลุ่มสารประกอบฟีนอลิก (Phenolic compounds) เช่น caffeic acid, sinapic acid และ hydroxycinnamic acid ที่มีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระ สาเหตุของการเกิดโรคมะเร็ง
 
 
************
 
 
Related
แชท
Skip to content