1. Home
  2. »
  3. ประชาสัมพันธ์
  4. »
  5. เกษตรฯ ขยายเวลารับสมัครประกวดสุดยอดกาแฟไทย 2565

เกษตรฯ ขยายเวลารับสมัครประกวดสุดยอดกาแฟไทย 2565

กรมวิชาการเกษตรจับมือหน่วยงานรัฐและภาคีภาคเอกชนร่วมจัดงานประกวดสุดยอดกาแฟไทยปี 2565 มุ่งเฟ้นหาสุดยอดเมล็ดกาแฟอะราบิกาและโรบัสตาคุณภาพดีทั้งกลิ่นและรสชาติที่ถูกใจคอกาแฟหวังเพิ่มมูลค่าขยายโอกาสช่องทางการตลาดและส่งเสริมประชาสัมพันธ์เอกลักษณ์กาแฟไทยสู่กาแฟคุณภาพดีระดับโลกพร้อมเปิดขยายเวลาการรับสมัครและสิ่งประกวดถึงวันที่ 10 มิถุนายนนี้

นายระพีภัทร์จันทรศรีวงศ์อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า กรมวิชาการเกษตร ได้ร่วมมือกับเครือข่ายพันธมิตรด้านกาแฟ อาทิ กรมส่งเสริมการเกษตร กรมส่งเสริมสหกรณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ธนาคารเพื่อการเกษตร สหกรณ์การเกษตร สมาคม และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องในธุรกิจกาแฟ จัดการประกวดสุดยอดกาแฟอะราบิกาและโรบัสตาของประเทศไทย เพื่อค้นหาเมล็ดกาแฟที่มีคุณภาพดี ตั้งแต่ต้นทางการปลูกกาแฟ รวมถึงรสชาติกาแฟจนได้เป็นเมล็ดกาแฟไทยเกรดพิเศษ อีกทั้งเป็นการรณรงค์ส่งเสริมให้เกษตรกรผู้ปลูกกาแฟตระหนักถึงความสําคัญของการปลูกกาแฟที่ทำให้ได้ผลผลิตกาแฟที่มีคุณภาพ และแสดงถึงอัตลักษณ์ของกาแฟไทย พร้อมทั้งยังช่วยส่งเสริมและพัฒนากาแฟไทยให้มีคุณภาพดีสู่ระดับโลก เพิ่มมูลค่า สร้างรายได้ และความยั่งยืนแก่เกษตรกรไทย

การจัดงานในปี 2565 นี้กรมวิชาการเกษตรได้เปิดขยายเวลาการรับสมัครและสิ่งประกวดกาแฟพันธุ์อะราบิกาและโรบัสตาจากเดิมสิ้นสุดในวันที่ 31 พฤษภาคมนี้ไปจนถึงวันที่ 10 มิถุนายน 2565 และได้เพิ่มเติมรายละเอียดลักษณะและปริมาณตัวอย่างสิ่งประกวดกาแฟอะราบิกาที่ได้จากกระบวนการแปรรูปวิธีเปียก (wet/fully wash process) และกระบวนการแปรรูปวิธีกึ่งแห้ง (semi-dry/honey process) จากเดิมให้จัดส่งในลักษณะเมล็ดกาแฟสารปริมาณ 15 กิโลกรัมเพิ่มเติมเป็นให้จัดส่งในลักษณะกาแฟกะลาได้ปริมาณ 50 กิโลกรัมหรือกาแฟสารปริมาณ 15 กิโลกรัมส่วนกาแฟอะราบิกาที่ได้จากกระบวนการแปรรูปวิธีแห้งจากเดิมให้จัดส่งในลักษณะเมล็ดกาแฟสารปริมาณ 15 กิโลกรัมเพิ่มเติมเป็นให้จัดส่งในลักษณะกาแฟผลแห้งได้ปริมาณ 50 กิโลกรัมหรือกาแฟสารปริมาณ 15 กิโลกรัม

สำหรับรางวัลและประกาศนียบัตรในปีนี้ ได้แบ่งเป็น 3 รางวัล คือ รางวัลที่ 1 มี 4 รางวัล ได้แก่ สิ่งประกวดที่มีคะแนนสูงที่สุดในแต่ละประเภท จะได้รับถ้วยรางวัลพระราชทานจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีพร้อมเงินรางวัล จำนวน 50,000 บาท รางวัลที่ 2 มี 4 รางวัล ได้แก่ สิ่งประกวดที่มีคะแนนรองลงมาจากรางวัลที่ 1 ในแต่ละประเภท พร้อมเงินรางวัล จำนวน 30,000 บาท รางวัลที่ 3 มี 4 รางวัล ได้แก่ สิ่งประกวดที่มีคะแนนรองลงมาจากรางวัลที่ 2 ในแต่ละประเภท พร้อมเงินรางวัล จำนวน 10,000 บาท รวมถึงสิ่งประกวดทุกประเภทที่เข้าทดสอบคุณภาพด้านประสาทสัมผัส (cup Tasting) จะได้รับประกาศนียบัตร แบ่งเป็น 3 ระดับ ตามเกณฑ์ได้รับรางวัลตามมาตรฐานการตัดสินของสมาพันธ์กาแฟโลก (Specialty Coffee Association : SCA)

วามพิเศษของการประกวดครั้งนี้คือกาแฟของผู้ที่ได้คะแนนสูงสุด 5 อันดับแรกของแต่ละประเภทจะได้รับสิทธิพิเศษในการนำผลิตภัณฑ์กาแฟไปประชาสัมพันธ์ร่วมจัดแสดงให้ชิมในงานมหกรรมพืชสวนโลกEXPO 2022 Floriade Almere ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวถือเป็นการประชาสัมพันธ์กาแฟไทยสู่เวทีระดับโลกเกษตรกรหรือกลุ่มเกษตรกร/สหกรณ์/วิสาหกิจชุมชนที่สนใจส่งใบสมัครและเมล็ดกาแฟเข้าประกวดได้ตั้งแต่บัดนี้ – 10 มิถุนายน 2565 หรือสอบถามรายละเอียดการสมัครเพิ่มเติมได้ที่สถาบันวิจัยพืชสวนหมายเลขโทรศัพท์ 0-2940-5484 ต่อ 117 ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่หมายเลขโทรศัพท์ 0-5311-4433-6 ศูนย์วิจัยพืชสวนชุมพรหมายเลขโทรศัพท์ 0-7755-6073, 0-7755-6191” อธิบดีกรมวิชาการเกษตรกล่าว

Related
แชท
Skip to content